Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời mong muốn Bình Nhưỡng sẽ có lập trường khác khi các cuộc đàm phán mới diễn ra.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: THX/TTXVN).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/7 bày tỏ hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời mong muốn Bình Nhưỡng sẽ có lập trường khác khi các cuộc đàm phán mới diễn ra.

Phát biểu với kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Mỹ đã có một số cuộc nói chuyện với phía Triều Tiên. Chủ tịch Kim đã cam kết đưa các nhóm của chúng tôi trở lại bàn đàm phán. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ quay lại đàm phán. Tôi hy vọng khi họ xuất hiện, họ sẽ có một lập trường khác."

Ông Pompeo đánh giá cao việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018 tại Singapore. Theo ông, hai bên "vẫn còn một số cuộc đối thoại và hiện là lúc bắt đầu thực hiện điều này, để người dân Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng hơn, điều mà Tổng thống Trump đã nói trong vòng một năm rưỡi trở lại đây."

Trong khi đó, phát biểu với đài CBS, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng cuộc gặp thứ ba giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều "thực sự là một điều gì đó ý nghĩa.

Ông nói: "Khi ông (Trump) bước qua biên giới, lần đầu tiên một tổng thống đi qua ranh giới ấy, điều đó mang tính lịch sử, và quan trọng là điều đó mở ra một cơ hội để chúng tôi tiếp tục đàm phán. Điều tôi hy vọng là sớm bắt đầu với mục tiêu trực tiếp là phi hạt nhân hóa Triều Tiên theo cách ít tạo ra mối đe dọa hơn cho toàn thế giới."

Những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nối lại đàm phán trong một vài tuần sau cuộc gặp hôm 30/6 tại biên giới liên Triều. Trong khi thời gian và địa điểm đàm phán vẫn chưa được ấn định, Triều Tiên đã cảnh báo việc nối lại đàm phán có thể "bị ảnh hưởng" bởi kế hoạch tập trận Mỹ-Hàn trong tháng tới./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục