Việc các quốc gia Liên minh châu Phi (AU) đã chính thức ra mắt Khu vực thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) được xem là bước tiến vì hòa bình và thịnh vượng của châu lục. AfCFTA không chỉ đem lại cơ hội thúc đẩy thương mại nội khối mà còn mở ra triển vọng hợp tác giữa châu Phi và châu Âu.


Thúc đẩy hợp tác xuyên lục địa

Hội thảo về thúc đẩy hợp tác giữa châu Phi và châu Âu. Ảnh FRIENDS OF EUROPE

ỦY ban Liên hiệp châu Âu (EU) đã bày tỏ hoàn toàn ủng hộ AfCFTA và đang xem xét hỗ trợ châu Phi 40 tỷ ơ-rô nhằm giúp châu lục này thu hút các khoản đầu tư và tạo ra ít nhất 10 triệu việc làm. Phát biểu tại Diễn đàn AfCFTA khu vực Sừng châu Phi diễn ra ở Ethiopia, Đại sứ EU tại AU R.Xa-ba-túc-xi đã thông báo về khoản viện trợ khổng lồ nêu trên của EU. Đây là diễn đàn do Ủy ban Kinh tế châu Phi (ECA), Chính phủ Ethiopia, Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC) và EU phối hợp tổ chức với chủ đề: "Thực thi AfCFTA: Phá vỡ các rào cản về địa lý, hậu cần và quy định đối với thương mại và đầu tư vào khu vực Sừng châu Phi để thúc đẩy công nghiệp hóa - Tập trung vào ngành công nghiệp dược phẩm”.

Trong Thông điệp EU tháng 9-2018, khi đề cập đến AfCFTA, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) J.Juncker đã khẳng định mong muốn thiết lập thỏa thuận thương mại tự do liên lục địa giữa châu Âu và châu Phi. Để chuẩn bị cho quá trình này, Chủ tịch EC cho rằng, cần thúc đẩy các hiệp định đối tác kinh tế, hiệp định thương mại tự do, trong đó bao gồm các khu vực thương mại tự do sâu rộng, toàn diện. Các hiệp định nêu trên nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của châu Phi và thu hút đầu tư, bao gồm các ngành sản xuất, chế biến và khuyến khích tạo ra chuỗi giá trị khu vực thông qua các quy tắc xuất xứ linh hoạt. Để hiện thực hóa tham vọng, châu Âu đang xem xét khoản hỗ trợ khổng lồ trị giá 40 tỷ ơ-rô thuộc chương trình mới được đề xuất "Liên minh châu Phi - châu Âu vì việc làm và tăng trưởng” trong giai đoạn 2021 - 2027 nhằm thu hút đầu tư và hứa hẹn sẽ tạo ra 10 triệu việc làm ở châu Phi. AfCFTA được đánh giá có tiềm năng to lớn giúp có thể chuyển đổi kinh tế châu Phi bằng cách tạo ra thị trường chung tích hợp lớn nhất thế giới kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ngành dược phẩm của châu Phi được cho là thí dụ điển hình về lợi ích mà AfCFTA sẽ mang lại cho lục địa này. Năm 2013, giá trị ngành dược phẩm châu Phi đạt 20,8 tỷ USD và được dự đoán sẽ đạt 64 tỷ USD trong 10 năm tới, tạo ra hơn 16 triệu việc làm. Thư ký điều hành của ECA V.Xong-uê cho rằng, AfCFTA là một chương trình phát triển kinh tế, với mục tiêu thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng và hài hòa các nền tảng hội nhập châu Phi. Châu Phi cần đẩy nhanh tốc độ thực thi AfCFTA để gặt hái những lợi ích của hiệp định này.

Một cộng đồng với dân số khoảng 1,2 tỷ người, AfCFTA dự kiến sẽ giúp gia tăng thương mại nội khối châu Phi lên gần 60% vào năm 2022 và thúc đẩy sự phát triển của tất cả các nền kinh tế châu lục. Khu vực Đông Phi, với dân số hơn 600 triệu người, là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó chưa góp phần đáng kể giảm nghèo và mang lại sự thịnh vượng. Điều đặc biệt quan trọng đối với các nước châu Phi, nhất là khu vực Sừng châu Phi, là duy trì hòa bình, ổn định - điều kiện tiên quyết để tăng cường phát triển khu vực tư nhân và thúc đẩy thương mại nội khối.

Trong khi đó, EU đã có kinh nghiệm thu được qua việc thành lập khu vực thương mại tự do, liên minh hải quan và thị trường chung duy nhất, cho phép châu lục này trải qua thời kỳ hòa bình dài nhất, với tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng. Những kinh nghiệm này rất có ích đối với châu Phi trong quá trình thực thi AfCFTA. Đại sứ EU tại AU cho rằng, sự ổn định của khu vực Sừng châu Phi có ý nghĩa quan trọng đối với hội nhập kinh tế của khu vực và của châu Phi.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục