Doanh số bán sữa sẽ giảm do Canada phải nhường bớt thị phần cho sữa Mỹ nhập khẩu, trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường nội địa cũng co lại dưới tác động từ những hậu quả kinh tế vĩ mô của hiệp định.


(Nguồn: producer.com)

Chiến lược "Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Mỹ Donald Trump được giới chuyên gia ở Canada nhận định đang "siết chặt" Canada và Mexico. Hai nước đối tác thương mại này của Mỹ có thể phải chịu thiệt thòi lớn khi tham gia Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản 2.0.

C.D. Howe Institute (tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, có trụ sở tại Canada) nhấn mạnh Mỹ sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định thương mại ba bên này, trong khi Canada và Mexico dự kiến sẽ phải chịu thiệt hại trên nhiều khía cạnh từ xuất khẩu đến đầu tư và phúc lợi kinh tế.

Theo tính toán của C.D. Howe Institute, kinh tế Canada có thể sụt giảm 0,4% và phúc lợi kinh tế sẽ giảm hơn 10 tỷ USD.

Xét về ngành nghề, ngành sữa của Canada sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất. Doanh số bán sữa sẽ giảm do Canada phải nhường bớt thị phần cho sữa Mỹ nhập khẩu, trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường nội địa cũng co lại dưới tác động từ những hậu quả kinh tế vĩ mô của hiệp định. Khu vực chế tạo và cả ngành dịch vụ của Canada cũng phải gánh hậu quả tiêu cực từ hiệp định.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích của CD Howe Institute nhận định, NAFTA 2.0 vẫn là phương án tốt hơn là để NAFTA đổ vỡ. Ước tính, giá trị trao đổi thương mại giữa ba nước thành viên NAFTA đạt gần 1.500 tỷ CAD trong năm 2018.

NAFTA 2.0 là một thị trường 500 triệu dân, quan trọng hơn cả là mối liên hệ giữa Mỹ và Canada: gần 3/4 xuất khẩu của Canada có điểm đến là Mỹ, trong khi Canada cũng là khách hàng quan trọng nhất của 32 trong số 50 tiểu bang Mỹ.

NAFTA phiên bản 2.0 được Mỹ, Canada và Mexico chính thức đặt bút ký hôm 30/11/2018 sau một năm đàm phán căng thẳng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump để thay thế Hiệp định đã tồn tại suốt 24 năm qua mà ông Trump cho là "thỏa thuận thương mại tệ hại nhất.”

Ngày 19/6 vừa qua, Mexico là nước đầu tiên trong ba nước phê chuẩn nội dung của NAFTA 2.0, sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua, bất chấp những căng thẳng gần đây với Mỹ. Tại Canada, Quốc hội nước này dường như có ý muốn chờ động thái của Mỹ trước khi bỏ phiếu thông qua./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục