Ngày 5-9, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã tham dự Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) lần thứ V, diễn ra tại TP Vladivostok, LB Nga. Phiên họp diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin.

Việt Nam dự phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Phương Đông

Phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần này đánh dấu mốc kỷ niệm 5 năm được thành lập và tổ chức với sự tham gia của Nguyên thủ và Thủ tướng các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Mông Cổ, Phó Thủ tướng các nước Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và Luxemburg cùng trên 6500 đại biểu và gần 1500 phóng viên từ nhiều quốc gia. Chương trình nghị sự của Diễn đàn tập trung trao đổi các giải pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tăng cường cơ hội hợp tác giữa Viễn Đông và châu Á - Thái Bình Dương và các giải pháp mới nâng cao chất lượng cuộc sống với gần 50 phiên thảo luận.

Phát biểu tại Phiên toàn thể, Tổng thống V. Putin hoan nghênh các đại biểu tham dự Diễn đàn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các nước trong khu vực đến việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế- thương mại với Nga. Tổng thống V. Putin nhấn mạnh Nga với tư cách là cường quốc Á - Âu quan tâm đến sự phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và luôn sẵn sàng đối thoại bình đẳng trên cơ sở song phương với các nước cũng như hợp tác đa phương tại các diễn đàn như Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SOC), Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)...

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi tự hào rằng ngày nay Viễn Đông đã trở thành biểu tượng cởi mở của cả nước, đổi mới và quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản cho kinh doanh và đơn giản để con người giao tiếp với nhau. Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng kết quả này khó có thể đạt được nếu không có sự củng cố bầu không khí tin cậy, hợp tác mang tính xây dựng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung”.



Tổng thống Nga V. Putin phát biểu tại phiên toàn thể EEF.

Theo ông Putin, các bên liên quan đều mong muốn những khuynh hướng tích cực này tiếp tục được phát triển. Việc các đại biểu tham gia tích cực và sâu rộng vào các Phiên họp, hội thảo theo chủ đề của Diễn đàn lần này trên tinh thần xây dựng, cởi mở đã góp phần quan trọng đưa ra các hướng hợp tác đầy triển vọng, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác và liên kết cùng có lợi.

Chia sẻ tầm nhìn phát triển, Tổng thống Putin nhấn mạnh cần phải trở thành trung tâm kỹ thuật cao toàn cầu. Ông nói: "Ở đây chúng ta cần môi trường số tương xứng với những thách thức của thời đại và sự thay đổi nhanh chóng trên thế giới. Vùng Viễn Đông của Nga cần phải trở thành một trong những trung tâm công nghệ cao toàn cầu và hiểu biết các lĩnh vực, ngành công nghiệp mới, tập trung vào việc làm chất lượng cao dành cho các chuyên gia có trình độ tay nghề cao, đặc biệt những người sinh sống ở Viễn Đông”.

Ông Putin cho rằng, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi bởi vì sức mạnh, lợi thế cạnh tranh của Vùng Viễn Đông đó là những người tài năng, giàu nghị lực và yêu lao động, tầng lớp thanh niên có học và có chí hướng. Đó là những trung tâm khoa học mới, công nghiệp tăng trưởng, đó là trữ lượng tài nguyên giàu có bậc nhất, các cơ hội hậu cần lớn, tuyến đường hàng hải phương Bắc và một số tuyến giao thông xuyên Á - Âu khác.

Tại phiên họp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định các cơ quan chức năng của Ấn Độ và Nga đang nỗ lực tìm kiếm những phương cách mới nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương, trước hết trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Ông Modi cho rằng hai nước đã nỗ lực rất nhiều. Trước hết là phát triển quan hệ hợp tác kinh tế ở tất cả các cấp, các khu vực, bao gồm cả tại vùng Viễn Đông. Ông N. Modi cho biết: "Chúng tôi xác định rõ các khả năng của nhau và cố gắng tìm ra phương cách hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất”. Thủ tướng Ấn Độ thông báo sẽ dành hạn mức một tỷ USD tín dụng cho Nga để phát triển khu vực Viễn Đông. Ông cũng cho biết, tại diễn đàn lần này, Ấn Độ đã ký kết khoảng 50 thỏa thuận với tổng giá trị đạt 5 tỷ USD.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chính phủ nước này sẽ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho một số nhóm công dân Nga nhất định. Ông nói: "Kể từ tháng này, chúng tôi sẽ bắt đầu phát hành thị thực có thời hạn 5 năm cho các công dân Nga tham gia các tổ chức khoa học và công nghiệp liên quan tới việc triển khai kế hoạch hợp tác tám điểm giữa hai nước. Chúng tôi sẽ đơn giản thủ tục cấp thị thực để các sinh viên Nga có thêm nhiều cơ hội tới Nhật Bản". Ông cũng khẳng định, việc ký kết Hiệp ước hòa bình là một nhiệm vụ lịch sử đối với cả Nga và Nhật Bản và việc triển khai hiệp ước này sẽ mở ra những cơ hội vô hạn đối với công dân cả hai nước.



Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gặp ông B. Titov.

* Bên lề Phiên toàn thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Đại diện toàn quyền của Tổng thống về quyền doanh nghiệp B. Titov. Ông Titov cho biết thời gian qua Nga đã có nhiều biện pháp trong việc bảo vệ quyền doanh nghiệp như giảm các áp lực hành chính, đơn giản hóa các thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến doanh nghiệp, tăng cường cảnh báo trước khi tiến hành phạt hành chính doanh nghiệp vi phạm..., mong muốn hợp tác với Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Phó Thủ tướng cho rằng đây là hướng hợp tác mới và quan trọng, giúp doanh nghiệp hai nước phối hợp chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong các dự án song phương.

                                                                                     Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục