Trong số ra ngày 2-9, báo Nhân đạo (L'Humanité) của Đảng Cộng sản Pháp đã trang trọng đăng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên trang nhất và toàn bộ hai trang trong với chủ đề "Di sản của Bác Hồ", gồm hai bài viết về 74 năm Quốc khánh của Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969-2019).


Hồ Chí Minh - Chiến sĩ giải phóng con người

Ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang trọng đăng trên trang nhất của báo L'Humanité, số ra ngày 2-9.

Câu dẫn của các bài viết ghi: Vậy là đã tròn 50 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để giải phóng đất nước và có Việt Nam như ngày nay.

Trong bài viết "Hồ Chí Minh - Chiến sĩ giải phóng con người", nhà sử học Alain Ruscio, cựu phóng viên của báo Nhân đạo thường trú tại Việt Nam, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một chiến sĩ cách mạng dành trọn đời đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người.

Ngược lại dòng lịch sử kể từ lúc Người đi xa. Trước đó 80 năm, đất nước Việt Nam chịu ách nô lệ của thực dân Pháp và cũng từ đó xuất hiện thanh niên yêu nước sau này trở thành Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước đó năm mươi năm, Người trở thành đảng viên Đảng cộng sản và là một trong những sáng lập viên của Đảng Cộng sản Pháp. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đấu tranh không mệt mỏi để giải phóng đất nước và luôn có khát vọng về một thế giới tốt đẹp hơn. Đó chính là lý do để Người mong muốn trở thành một người cộng sản.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời đi tìm con đường giải phóng đất nước chìm trong ách nô lệ của thực dân Pháp. Rồi Người đã tìm được con đường giải phóng dân tộc. Người đã viết và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam độc lập trong thời hiện đại, để mỗi người dân có quyền tự hào là người Việt Nam.



Báo L'Humanité dành trọn hai trang trong để đăng các bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo nhà sử học Alain Ruscio, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại những bài viết, nhất là Di chúc, vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Người luôn thấu hiểu và rất quan tâm tới mọi tầng lớp nhân dân, mọi vấn đề của cuộc sống, đồng thời nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải gần gũi với nhân dân, chứ không phải là làm "quan cách mạng." Như vậy có thể thấy rõ, Tư tưởng Hồ Chí Minh là những bài học còn nguyên giá trị cho tới nay.

Phần cuối trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: "Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh niên, nhi đồng quốc tế. Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới." Theo nhà sử học Alain Ruscio, hiện chúng ta đang ở đầu thế kỷ 21 nhưng những câu căn dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn.

Tác giả bài viết nhắc lại câu vô cùng xúc động, nghẹn lời và không bao giờ quên với các độc giả của báo Nhân đạo trong bài viết của nhà báo Madeleine Riffaud đăng đầu tháng 6-1969: Bác Hồ đã đi ra giữa mùa thu... Hai tiếng Bác Hồ - Chủ tịch Hồ Chí Minh - từng được hô vang trong các cuộc biểu tình ủng hộ Việt Nam ở các nước trên toàn thế giới - đã đi xa trước khi được chứng kiến giờ phút thiêng liêng của dân tộc mà Người hằng mong ước và trọn niềm tin: chiến thắng của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ.



Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục