Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-10, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc tuần hành tại nhiều nước châu Âu để phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Cuốc ở miền bắc Xy-ri. Chính phủ các quốc gia như Ðức và Pháp cũng có biện pháp cụ thể phản ứng trước hành động quân sự của An-ca-ra.


Châu Âu phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Tuần hành ở thành phố Mác-xây, Pháp, phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Xy-ri. Ảnh ROI-TƠ.

Tại thủ đô Pa-ri của Pháp, các nhà tổ chức cho biết, hơn 20.000 người tham gia cuộc tuần hành phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhằm vào các thị trấn ở miền bắc Xy-ri hiện do lực lượng người Cuốc kiểm soát. Các cuộc tuần hành cũng diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Pháp.

Cùng ngày, tại thủ đô Béc-lin của Ðức, hàng nghìn người đã xuống đường để phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Cuốc ở Xy-ri. Những người biểu tình kêu gọi Liên hiệp châu Âu (EU) thể hiện vai trò của mình.

Các cuộc tuần hành phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Xy-ri cũng diễn ra ở Viên (Áo), A-ten (Hy Lạp), Bu-đa-pét (Hung-ga-ri), Duy-rích (Thụy Sĩ), Xtốc-khôm (Thụy Ðiển) cùng nhiều thành phố lớn khác ở Hà Lan, Ba Lan, Bỉ...

* Ngày 12-10, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết đã ngừng toàn bộ việc bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo An-ca-ra rằng chiến dịch quân sự mà nước này đang tiến hành tại miền bắc Xy-ri đe dọa tới an ninh châu Âu. Tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: "Với kỳ vọng chiến dịch quân sự này sẽ chấm dứt, Pháp đã quyết định dừng mọi kế hoạch xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ".

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức H.Ma-át cho biết, Béc-lin đã cấm xuất khẩu vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phản đối chiến dịch quân sự của An-ca-ra tại miền bắc Xy-ri. Năm 2018, Ðức đã xuất khẩu lượng vũ khí trị giá 243 triệu ơ-rô cho Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này.

* Liên đoàn A-rập (AL) ngày 12-10 kêu gọi Hội đồng Bảo an (HÐBA) Liên hợp quốc đưa ra các biện pháp nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngừng chiến dịch quân sự ở Xy-ri. Các nước A-rập cũng kêu gọi HÐBA đình chỉ hỗ trợ về quân sự và tình báo mà có thể trợ giúp cho cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ.

* Các lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF) do người Cuốc lãnh đạo ở miền bắc Xy-ri ngày 12-10 đã ra thông cáo kêu gọi đồng minh Mỹ gánh vác "trách nhiệm đạo đức" trong việc bảo vệ họ trước chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Thông cáo nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi các đồng minh thực thi nhiệm vụ và gánh vác những bổn phận đạo đức của họ" trong việc bảo vệ chúng tôi bằng cách "đóng cửa không phận đối với các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ".

                                                                                    Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục