Theo Roi-tơ, ngày 26-10, Tổng thống Chi-lê X.Pi-nhê-ra yêu cầu tất cả các bộ trưởng từ chức để tiến hành thành lập nội các mới nhằm đối phó những đòi hỏi và thách thức xã hội trong giai đoạn mới. Quyết định nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Chi-lê đang lâm vào cuộc khủng hoảng xã hội với các cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra liên tục trong hơn một tuần qua. Tổng thống X.Pi-nhê-ra cũng đề cập khả năng gỡ bỏ lệnh về tình trạng khẩn cấp, được áp dụng trong gần một tuần qua khi xảy ra các cuộc bạo loạn, kể từ tối 27-10 nếu điều kiện cho phép.


 

Tuần hành phản đối tình trạng bất bình đẳng tại thủ đô Xan-ti-a-gô, Chi-lê. Ảnh ROI-TƠ

★ Các cuộc biểu tình bạo loạn bắt đầu nổ ra cách đây hơn một tuần khi Chính phủ Chi-lê quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, gây bất bình lớn trong xã hội khi sự bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo đang là một trong những thách thức lớn nhất tại nước này. Đỉnh điểm của làn sóng biểu tình là cuộc tuần hành của hơn một triệu người diễn ra ở trung tâm thủ đô Xan-ti-a-gô vào ngày 25-10. Những người biểu tình yêu cầu chính phủ phải cải tổ mô hình phát triển kinh tế, cải thiện các chính sách an sinh xã hội và xúc tiến thành lập Quốc hội lập hiến để soạn thảo một Hiến pháp mới thay thế cho văn kiện cũ được áp dụng từ năm 1980 khi nước này vẫn nằm dưới chế độ độc tài.

★ Ngày 26-10, quân đội Chi-lê đã quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại thủ đô Xan-ti-a-gô. Quyết định được đưa ra một tuần sau khi được áp đặt trong bối cảnh người dân xuống đường tuần hành, yêu cầu chính phủ của Tổng thống X.Pi-nhê-ra tiến hành các cải cách kinh tế. Tuyên bố mới nhất của quân đội Chi-lê nêu rõ: "Các điều kiện thực tế cho phép chúng tôi quyết định bắt đầu từ thời điểm này dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm tại khu vực đô thị”. Trong khi đó, Tổng thống X.Pi-nhê-ra khẳng định, ông "đã nhận được thông điệp” phát đi từ cuộc tuần hành hòa bình để phản đối sự bất bình đẳng trong mô hình phát triển kinh tế của đất nước.

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục