Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 23/10 khẳng định, Baghdad đang triển khai "mọi biện pháp dựa trên luật pháp quốc tế" đối với hoạt động tiếp nhận các binh sĩ Mỹ từ nước láng giềng Syria.




 Đoàn xe của các lực lượng Mỹ được triển khai tại làng Yalanli, thành phố Manbij, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là một nỗ lực rõ ràng nhằm nhấn mạnh sự phản đối của Baghdad đối với hoạt động di chuyển của các lực lượng Mỹ vào lãnh thổ Iraq.

Tuyên bố của ông Mahdi đã khẳng định lại quan điểm của Baghdad rằng quân Mỹ rút khỏi khu vực Đông Bắc Syria và di chuyển vào Iraq sẽ không được phép ở lại đất nước của ông. Thủ tướng Iraq nhấn mạnh: "Chúng tôi đã đưa ra một tuyên bố chính thức về hoạt động đó và đang triển khai mọi biện pháp dựa trên luật pháp quốc tế. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc thể hiện vai trò của họ trong vấn đề này".

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq được đưa ra sau cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, người đã đến Baghdad cùng ngày trong một chuyến thăm không được thông báo trước.

Trong khi đó, văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 23/10 đã khẳng định với Thủ tướng Mahdi rằng Washington tôn trọng chủ quyền của Iraq và các lực lượng Mỹ đến và rời khỏi Iraq theo sự cho phép của Baghdad. Theo cơ quan này, ông Esper nói rằng "các lực lượng của Mỹ rút khỏi Syria di chuyển vào và rời khỏi lãnh thổ Iraq với sự cho phép và chấp thuận từ Chính phủ Iraq, và bất cứ tin tức nào về việc họ sẽ ở lại Iraq đều không đúng”. 


                              Theo Baotintuc

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục