Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22/12 cho biết nước này sẽ không thể một mình gánh vác trách nhiệm tiếp nhận dòng người tị nạn mới đến từ tỉnh Idlib của Syria.



Người tị nạn Syria trở về từ Liban ngày 3/12/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại một lễ trao giải ở thủ đô Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết trên 80.000 người Syria từ tỉnh Idlib bắt đầu di cư đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định Ankara sẽ không thể kiểm soát được làn sóng tị nạn mới này. Ông cảnh báo các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp, sẽ sớm cảm nhận được áp lực này của Ankara.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ankara đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các cuộc tấn công ở Idlib và sẽ cử một phái đoàn tới Moscow vào ngày 23/12 để thảo luận vấn đề này với chính phủ Nga.

Các lực lượng Syria và Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống lại phiến quân ở tình Idlib, gây ra một làn sóng người tị nạn mới đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo con số chính thức, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria và đã chi tới 40 tỷ đô la Mỹ cho họ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tìm sự ủng hộ tài chính của quốc tế đối với việc tái định cư cho 1 triệu người tị nạn Syria tại khu vực mà Ankara đã tiến hành một chiến dịch quân sự, một dự án gây tranh cãi nhận được rất ít sự hưởng ứng của quốc tế.


                                                Theo TTXVN

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục