Sau khi một bác sĩ đặt câu hỏi về bản chất của loại nước uống có cồn Strong Zero trên Facebook, cộng đồng mạng Nhật Bản đã thay đổi hẳn cái nhìn về thức uống yêu thích này.



Nước giải khát có cồn Strong Zero là thức uống bán đắt hàng về đêm tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
Tờ Japan Times ngày 18/1 đưa tin bác sĩ Toshiko Matsumoto đã tạo ra một làn sóng mới về thói quen sử dụng đồ uống có cồn ở Xứ sở Mặt trời mọc ngay trước thềm năm mới 2020. Theo đó, hôm 31/12/2019, ông Matsumoto đã khảo sát ý kiến dư luận trên Facebook về nước giải khát Strong Zero có 9% cồn do công ty Suntory sản xuất và rất phổ biến tại các cửa hàng tiện dụng. 

Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong dân chúng, Strong Zero còn là đồ uống ưa chuộng của các "ngôi sao” Youtube trong những đoạn clip triệu view. Người ta pha thứ nước giải khát này với Reb Bull, trộn với sốt yakisoba, nấu lẩu shabu. Thậm chí các trang web du lịch còn sử dụng Strong Zero làm chiêu lôi kéo du khách bằng cách mô tả đây là "thứ đồ uống điên cuồng của Nhật Bản”.

Bác sĩ này đã đặt câu hỏi liệu rằng thứ nước uống này có nên bị coi là một thứ ma túy cấm thay vì là một sản phẩm chứa cồn hợp pháp. Ông chia sẻ bản thân từng chứng kiến những người sau khi uống vài lon Strong Zero đã hành xử tồi tệ hơn bất kỳ ai dùng ma túy cực mạnh. Vì vậy, ông cảm thấy rằng thứ nước phổ biến, dễ uống này có thể gây ra nhiều rủi ro đối với người dân. 

Mặc dù không thể đưa ra giải pháp thực tiễn nào cho mối nguy từ Strong Zero, bác sĩ Matsumoto gợi ý rằng việc tăng thuế đối với mặt hàng rượu, bia – thứ ông cho là "một trong những loại ma túy tồi tệ nhất trong lịch sử" - có thể giúp hạn chế vấn đề này. Tuy nhiên, tình hình thực tế lại diễn biến xa hơn ông tưởng tượng.

Ông Toshiko Matsumoto không phải người đầu tiên đặt nghi vấn Strong Zero là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng, song bài đăng của ông lại nổi tiếng khắp Facebook và Twitter. 

Sau khi biết đến cảnh báo về Strong Zero, các cư dân mạng đã tạo ra nhiều biểu đồ để mô tả mức độ mất kiểm soát mà rượu bia gây ra. Trong khi đó, nhiều người lại chia sẻ hình ảnh từ chương trình thời sự cho rằng một lon 500 ml Strong Zero có thể khiến người ta say xỉn tương đương với việc uống 4 chén rượu mạnh tequila. 

Hiện nay, cư dân mạng đã quay lưng lại với thức uống này. Việc chứng kiến cộng đồng mạng tẩy chay thứ gì đó – hay ít nhất là nâng cao nhận thức về thức uống không tốt cho gan, thận – mà họ từng yêu thích không phải quá bất ngờ. Bởi lẽ, internet vốn là chốn dễ thay đổi, không bền vững. 


                               Theo TTXVN

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục