Sau khi một bác sĩ đặt câu hỏi về bản chất của loại nước uống có cồn Strong Zero trên Facebook, cộng đồng mạng Nhật Bản đã thay đổi hẳn cái nhìn về thức uống yêu thích này.



Nước giải khát có cồn Strong Zero là thức uống bán đắt hàng về đêm tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
Tờ Japan Times ngày 18/1 đưa tin bác sĩ Toshiko Matsumoto đã tạo ra một làn sóng mới về thói quen sử dụng đồ uống có cồn ở Xứ sở Mặt trời mọc ngay trước thềm năm mới 2020. Theo đó, hôm 31/12/2019, ông Matsumoto đã khảo sát ý kiến dư luận trên Facebook về nước giải khát Strong Zero có 9% cồn do công ty Suntory sản xuất và rất phổ biến tại các cửa hàng tiện dụng. 

Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong dân chúng, Strong Zero còn là đồ uống ưa chuộng của các "ngôi sao” Youtube trong những đoạn clip triệu view. Người ta pha thứ nước giải khát này với Reb Bull, trộn với sốt yakisoba, nấu lẩu shabu. Thậm chí các trang web du lịch còn sử dụng Strong Zero làm chiêu lôi kéo du khách bằng cách mô tả đây là "thứ đồ uống điên cuồng của Nhật Bản”.

Bác sĩ này đã đặt câu hỏi liệu rằng thứ nước uống này có nên bị coi là một thứ ma túy cấm thay vì là một sản phẩm chứa cồn hợp pháp. Ông chia sẻ bản thân từng chứng kiến những người sau khi uống vài lon Strong Zero đã hành xử tồi tệ hơn bất kỳ ai dùng ma túy cực mạnh. Vì vậy, ông cảm thấy rằng thứ nước phổ biến, dễ uống này có thể gây ra nhiều rủi ro đối với người dân. 

Mặc dù không thể đưa ra giải pháp thực tiễn nào cho mối nguy từ Strong Zero, bác sĩ Matsumoto gợi ý rằng việc tăng thuế đối với mặt hàng rượu, bia – thứ ông cho là "một trong những loại ma túy tồi tệ nhất trong lịch sử" - có thể giúp hạn chế vấn đề này. Tuy nhiên, tình hình thực tế lại diễn biến xa hơn ông tưởng tượng.

Ông Toshiko Matsumoto không phải người đầu tiên đặt nghi vấn Strong Zero là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng, song bài đăng của ông lại nổi tiếng khắp Facebook và Twitter. 

Sau khi biết đến cảnh báo về Strong Zero, các cư dân mạng đã tạo ra nhiều biểu đồ để mô tả mức độ mất kiểm soát mà rượu bia gây ra. Trong khi đó, nhiều người lại chia sẻ hình ảnh từ chương trình thời sự cho rằng một lon 500 ml Strong Zero có thể khiến người ta say xỉn tương đương với việc uống 4 chén rượu mạnh tequila. 

Hiện nay, cư dân mạng đã quay lưng lại với thức uống này. Việc chứng kiến cộng đồng mạng tẩy chay thứ gì đó – hay ít nhất là nâng cao nhận thức về thức uống không tốt cho gan, thận – mà họ từng yêu thích không phải quá bất ngờ. Bởi lẽ, internet vốn là chốn dễ thay đổi, không bền vững. 


                               Theo TTXVN

Các tin khác


Số ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc tiếp tục tăng

Số liệu cập nhật đến 10 giờ, ngày 24-2, cho thấy, thế giới có 79.363 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona - Covid-19, với 2.619 người tử vong.

11 binh sĩ Hàn Quốc mắc Covid-19, 7.700 binh sĩ khác bị cách ly

11 quân nhân của Hàn Quốc đã được xác nhận mắc Covid-19 vào sớm ngày 24-2 và khoảng 7.700 quân nhân khác đã được cách ly nhằm ngăn chặn virus lây lan trong các doanh trại, Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 6 vì COVID-19

Hàn Quốc tối 23/2 xác nhận ca tử vong thứ 6 vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, COVID-19(nCoV).

Xác nhận 96 ca tử vong, 630 ca nhiễm nCoV mới tại Hồ Bắc, Trung Quốc

Sáng 23/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) thông báo, tính đến hết ngày 22/2, tỉnh này ghi nhận thêm 96 ca tử vong do COVID-19 và 630 ca nhiễm bệnh mới được xác nhận.

22-2: Hơn 1.600 ca mắc mới Covid-19 trên thế giới

Số liệu cập nhật đến 8 giờ 30 phút, ngày 22-2, cho thấy, thế giới có 77.810 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona - Covid-19, với 2.360 người tử vong.

Thêm 142 ca nhiễm COVID-19 mới công bố sáng 22/2 tại Hàn Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Y tế Hàn Quốc sáng 22/2 đã thông báo có thêm 142 trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ở nước này, tổng số ca nhiễm bệnh lên 346 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục