Ngày 30-1, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh đóng cửa các khu vực biên giới vùng Viễn Đông tiếp giáp với Trung Quốc nhằm ngăn chặn nguy cơ lan truyền dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) mới.


Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn virus Corona mới

 

Động thái này được Chính phủ Nga đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các quan chức nước này cần nỗ lực hết sức mình để ngăn chặn sự lây lan của loại virus nCoV nguy hiểm, đang làm bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp khiến nhiều người tử vong tại Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp với các thành viên chính phủ tại Moscow, ông Mishustin cho biết: "Hôm nay, chúng ta sẽ thông báo tới tất cả mọi người về các biện pháp liên quan tới việc đóng cửa biên giới khu vực Viễn Đông và các biện pháp khác mà chính phủ đã thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona ở Nga".

Theo thông tin được công bố trên trang web Chính phủ Nga, kể từ nửa đêm (giờ địa phương) ngày 31-1, một số khu vực biên giới Nga tiếp giáp với Trung Quốc ở vùng Viễn Đông sẽ bị đóng cửa. Bộ Giao thông Nga sẽ phối hợp với Cơ quan Biên phòng thuộc Cơ quan An ninh LB Nga (FSB), Cơ quan Hải quan liên bang và Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) tạm thời chặn lưu thông trên các tuyến đường qua các cửa khẩu tại một số khu vực biên giới Nga tiếp giáp với Trung Quốc. Trong danh sách được công bố bao gồm 16 cửa khẩu trên các tuyến đường bộ và đường sắt. Bộ Ngoại giao Nga sẽ chịu trách nhiệm "cung cấp các thông tin về các biện pháp được đề xuất với Trung Quốc và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa biên giới này, chỉ ra rằng các biện pháp này là phù hợp và chỉ là tạm thời".

Thủ tướng Nga Mishustin cũng yêu cầu Phó Thủ tướng Tatyana Golikova hằng ngày công bố rộng rãi tới công chúng các thông tin cập nhật về tình hình lây nhiễm virus Corona mới ở Nga. Cho tới nay, Nga chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm virus nCoV nào.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 30-1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow cũng đã tạm ngừng cấp visa điện tử cho các công dân Trung Quốc. Biện pháp này sẽ được áp dụng tại các cửa khẩu biên giới ở vùng Viễn Đông và Kaliningrad, cũng như các điểm nhập cảnh ở Leningrad và Saint Petersburg. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khuyến cáo các công dân Nga nên tránh thực hiện các chuyến đi tới Trung Quốc, trừ khi có các công việc vô cùng quan trọng.

Trước đó, Chính phủ Nga cũng đã quyết định ngừng các tuyến xe lửa từ Nga tới Trung Quốc từ nửa đêm ngày 31-1, ngoại trừ tuyến Moscow - Bắc Kinh và ngược lại. Bà Tatyana Golikova cho biết trong hai ngày tới, Bộ Nội vụ và Bộ Giao thông Nga sẽ xem xét số lượng hành khách quay trở về Nga và đưa ra quyết định về các chuyến bay từ Nga tới Trung Quốc và ngược lại. Nga đồng thời cũng đề nghị các trường đại học cho phép các sinh viên Trung Quốc đang nghỉ Tết tại quê nhà được gia hạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới ngày 1-3-2020.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục