Ngày 23-3, A-rập Xê-út bắt đầu thực thi lệnh giới nghiêm toàn quốc sau khi số ca bệnh Covid-19 trong nước tăng gần 25%. Trong khi đó, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẽ ngừng mọi chuyến bay chở khách và chuyến bay quá cảnh đến và rời khỏi nước này.


Hành khách tại Sân bay quốc tế Dubai, ngày 20-1. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin, Quốc vương A-rập Xê-út Salman ban bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng trong vòng 21 ngày để làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Lệnh này bắt đầu được thực thi từ tối hôm nay.

Theo hãng thông tấn nhà nước WAM, UAE thông báo hủy mọi chuyến bay chở khách và chuyến bay quá cảnh đến và rời khỏi nước này trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục diễn ra.

Bộ Y tế UAE đã quyết định đóng cửa các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, chỉ cho phép các hiệu thuốc, siêu thị mở cửa. Các chợ bán cá, thịt, rau... sẽ giao dịch với các đơn vị bán buôn. Bộ này cũng sẽ hạn chế các nhà hàng cung cấp dịch vụ chuyển hàng. Biện pháp vừa nêu sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ tới và sẽ kéo dài trong vòng hai tuần.

UAE kêu gọi người dân ở nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như đi mua thực phẩm, thuốc và làm "công việc thiết yếu”.

Chủ nhật vừa qua, A-rập Xê-út đã ghi nhận 119 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 511, mức cao nhất trong các quốc gia A-rập vùng Vịnh.

Theo Phó Tổng thống Mohammed bin Rashid al-Maktoum, UAE, trung tâm du lịch và thương mại của vùng Vịnh, đã thông qua khoản tiền bổ sung trị giá 16 tỷ dirham (4,4 tỷ USD) vào gói kích thích kinh tế có tổng giá trị 126 tỷ dirham.

Ngành du lịch và khách sách tại Dubai, nền kinh tế đa ngành nhất trong khu vực, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi các hoạt động di chuyển trên toàn cầu bị gián đoạn. Emirates, một trong những hàng hàng không lớn nhất thế giới, hôm qua đã thông báo hoãn các hoạt động chở khách từ ngày 25-3, song vẫn duy trì chuyến bay hồi hương tới 13 quốc gia.

Số ca bệnh Covid-19 tại sáu nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã vượt ngưỡng 1.700. Sau khi Bahrain ghi nhận ca tử vong thứ hai do Covid-19 vào ngày hôm qua, số ca tử vong tại khu vực GCC đã tăng lên bốn.

Các quốc gia vùng Vịnh đã mở rộng biện pháp chống dịch Covid-19. Kuwait và A-rập Xê-út đã triển khai một số biện pháp quyết liệt nhất, đó là tạm ngừng các chuyến bay quốc tế, dừng hoạt động của hầu hết cơ quan và đóng cửa các địa điểm công cộng. Chính phủ các quốc gia trong khu vực cũng công bố nhiều gói kích thích kinh tế để bảo vệ nền kinh tế phụ thuộc vào sản xuất năng lượng khi giá dầu sụt giảm trong những ngày qua.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục