Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-4 cho biết việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với điều kiện tiên quyết là các bang bảo đảm kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo công bố các hướng dẫn mở cửa lại nền kinh tế Mỹ (ảnh: Reuters)

Phát biểu tại họp báo công bố hướng dẫn mới của liên bang về việc mở cửa lại nền kinh tế Mỹ ngày 16-4, Tổng thống Trump nhấn mạnh, việc đóng cửa nền kinh tế lâu dài sẽ gây nguy hiểm sâu sắc tới nền kinh tế và xã hội Mỹ, cũng như các vấn đề y tế cộng động như có thể dẫn tới tình trạng gia tăng mạnh các vụ lạm dụng ma túy, rượu, các ca tự tử, đột ngụy.

Ông Trump nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng thời tất cả, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm”. Cách tiếp cận này gồm ba giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác.

Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng không phải Nhà Trắng, mà chính thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này. Ông Trump nhấn mạnh: "Nếu họ cần duy trì tình trạng đóng cửa, chúng tôi sẽ cho phép họ làm điều đó. Nếu họ cho rằng đã đến lúc mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho họ và để họ tự quyết nhằm hoàn tất nhanh chóng nhiệm vụ, quyết định của họ phụ thuộc vào điều họ muốn”.

Ông Trump cho hay: "Căn cứ vào dữ liệu mới nhất, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi hiện nay thống nhất rằng chúng ta có thể bắt đầu bước vào mặt trận mới trong cuộc chiến của chúng ta...Chúng ta sẽ mở cửa trở lại đất nước".

Hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế của chính quyền liên bang khuyến cáo các bang phải ghi nhận quỹ đạo 14 ngày liên tiếp giảm số ca nhiễm Covid-19 trước khi bắt đầu thực hiện việc mở cửa lại nền kinh tế theo ba giai đoạn.

Trước khi các bang mở cửa trở lại, các bệnh viện phải có chương trình xét nghiệm tăng cường, bao gồm cả việc kiểm tra kháng thể cho các nhân viên y tế.

Hướng dẫn nêu rõ, trong giai đoạn đầu, các trường học vẫn phải đóng cửa, không được tụ tập quá 10 người nếu không thực hiện được việc giãn cách xã hội hợp lý. Giảm thiểu các hoạt động đi lại không cần thiết, khuyến khích làm việc trực tuyến, và đóng cửa các khu vực chung ở các văn phòng. Các quán bar vẫn cần đóng cửa. Các địa điểm như nhà hàng, rạp chiếu phim, các nơi thực hành tín ngưỡng tôn giáo có thể hoạt động trở lại cùng với quy định giãn cách xã hội chặt chẽ.

Các bệnh viện, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng y tế vì Covid-19, có thể tiếp tục các cuộc phẫu thuật lựa chọn, các phòng tập thể dục có thể mở lại với các quy định mới.

Trong giai đoạn 2, có thể áp dụng cho các bang và khu vực "không có bằng chứng cho thấy tình trạng gia tăng trở lại” các ca nhiễm, hướng dẫn mới khuyến cáo tránh tụ tập theo nhóm quá 50 người khi không thể bảo đảm giãn cách xã hội. Việc hạn chế đi lại không thiết yếu có thể được dỡ bỏ và các trường học có thể mở cửa trở lại.

Trong giai đoạn 3, những người dễ bị tổn hại sức khỏe có thể tái tương tác cộng đồng, không hạn chế nhân sự tại các nơi làm việc.

Hướng dẫn mở cửa lại nền kinh tế từng bước theo ba giai đoạn của chính quyền của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đang đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp và nền kinh tế Mỹ bắt đầu bước vào tình trạng suy thoái.

Theo số liệu thống kê ngày 16-4, nước Mỹ đã chứng kiến mức cao kỷ lục với 22 triệu người nộp đơn xin thấp nghiệp từ giữa tháng 3. Con số mới này đã nâng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên 8,2%. Trước đó một ngày, Chính phủ Mỹ cũng công bố số liệu cho thấy chỉ số bán lẻ sụt giảm kỷ lục và sản lượng của các nhà máy ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trang thống kê worldometers.info tính đến sáng ngày 17-4 (giờ Việt Nam) cho thấy, trong 24 giờ qua, số ca mới Covid-19 tại Mỹ đã tăng thêm 29.053 ca lên 677.056 ca, trong khi số ca tử vong đã tăng thêm 2.137 ca lên 34.580 ca.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Phó Tổng thống Mike Pence thông báo, đến cuối tháng 4, dự kiến hơn 5 triệu người Mỹ sẽ được xét nghiệm Covid-19.

Tổng thống Mỹ: Đại dịch đã qua thời kỳ tồi tệ nhất, có thể mở lại hoạt động kinh tế

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục