Ấn Độ đã thi công cây cầu mới tại vùng Đông Bắc hẻo lánh, vị thế khiến các chuyên gia dự đoán có thể châm ngòi tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Trung Quốc đứng gác khi đồng nghiệp Ấn Độ thi công tại khu vực gần biên giới chung. Ảnh: AP

Cây cầu của Ấn Độ có trọng tải 40 tấn, xây tại bang Arunachal Pradesh, nơi thường xảy ra tranh chấp biên giới với láng giềng Trung Quốc. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin trong năm 2019, xâm nhập biên giới ở khu vực này đã tăng 50%.

Chuyên gia chiến lược Nitin Gokhale tại New Delhi nhận định; "Khu vực biên giới đó luôn luôn có xu hướng là điểm xích mích giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Thiếu tuyến đường đáng tin cậy và sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết chính là điểm yếu. Cây cầu mới và đường được nâng cấp sẽ đảm bảo hậu cần không gián đoạn đối với các binh sĩ”.

Tuyến giao thông này được xây dọc biên giới với Trung Quốc ở thời điểm 2 quốc gia nảy sinh căng thẳng. Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ ngáng đường các công ty nước này ở Nam Á sau khi New Delhi thắt chặt luật lệ đối với đầu tư nước ngoài.

Ấn Độ thay đổi luật đầu tư nước ngoài, theo đó yêu cầu công ty từ các quốc gia láng giềng được mua lại công ty địa phương sau khi có sự thông qua của chính phủ. Động thái này nhằm giảm rủi ro lợi dụng dịch COVID-19 để hạ thấp giá trị các công ty Ấn Độ. Ấn Độ hiện có chung đường biên giới với 7 quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc.

Cây cầu cũng nằm ở gần cao nguyên Doklam - khu vực năm 2017 xảy ra sự kiện căng thẳng quân sự kéo dài nhiều tháng trời giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Trung Quốc và Ấn Độ có đường biên giới dài 3.862km. Cả hai bên đều cáo buộc nhau từng xâm phạm lãnh thổ. Trong tháng 6/2017, 16 quân nhân Trung Quốc và nhiều công nhân xây dựng đã thi công một con đường qua cao nguyên Doklam nằm tại khu vực biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Sự việc này châm ngòi cho 10 tuần căng thẳng giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Hai quốc gia đều cử binh sĩ giám sát chặt chẽ nhau ở biên giới. Đến ngày 28/8/2017, cả hai quốc gia quyết định rút quân sau các cuộc đàm phán bí mật giữa Bắc Kinh và New Delhi dẫn tới kết quả ngừng thi công con đường tại Doklam.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn quân đội Ấn Độ Aman Anand ngày 23/4 nêu rõ: "Ấn Độ và Trung Quốc có quan điểm khác biệt về biên giới”.


                              Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục