Chính phủ Pháp đã quyết định duy trì thời hạn dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên toàn quốc vào ngày 11-5, khi đó người dân có thể di chuyển tới các vùng khác nhau trên đất Pháp. Tuy nhiên, giai đoạn tới sẽ là "đợt thử thách thứ hai" đối với nước Pháp với hai mục tiêu quan trọng nhất là khống chế hẳn bệnh dịch và khôi phục hoạt động trên nhiều lĩnh vực.


Người dân ở Pháp buộc phải thay đổi thói quen trong thời có dịch, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. Ảnh: Le Parisien

Cũng như ở các nước châu Âu khác, Chính phủ Pháp đang cân nhắc thận trọng các giải pháp cho giai đoạn hồi phục sau hai tháng phong tỏa toàn bộ đất nước, tham vấn chính quyền địa phương để xem xét lộ trình phù hợp với từng khu vực cũng như từng lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bài toán khó khăn nhất hiện nay đối với Pháp là không để xảy ra đợt bùng phát dịch thứ hai, cùng lúc vực dậy hoạt động kinh tế để hạn chế thiệt hại sau hai tháng đình trệ nghiêm trọng

Thông báo của Phủ Tổng thống Pháp đã nêu rõ, học sinh từ cấp 1 trở xuống sẽ trở lại trường từ ngày 11-5 tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương và trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh. Sau đó một tuần là tới lượt học sinh từ cấp 2 trở lên và toàn bộ trường học hoạt động trở lại từ ngày 25-5. Việc sắp xếp như vậy để bảo đảm nhân lực khôi phục hoạt động trên các lĩnh vực khác, tức là phụ huynh chỉ có thể đi làm nếu con đến trường.

Vấn đề được dư luận Pháp quan tâm nhất hiện nay là biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhất là ở trường học vì chưa có quy định bắt buộc đeo khẩu trang và không thể xác định học sinh hay giáo viên có bị mắc bệnh hay không. Cuối tuần qua, Hội đồng Khoa học cố vấn cho Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra các khuyến nghị về việc dỡ bỏ "dần dần và có kiểm soát" lệnh phong tỏa. Các nhà khoa học cho rằng cần tiếp tục đóng cửa nhà trẻ và trường học cho đến tháng 9. Đề nghị này được nhiều phụ huynh ủng hộ vì có nhiều vấn đề rất phức tạp để tổ chức dạy và học "an toàn" như việc bảo đảm các biện pháp rào cản ở trường, kể cả tâm lý e ngại bị nhiễm sau mỗi ngày.

Việc di chuyển của người dân từ vùng này sang vùng khác hay di chuyển bằng phương tiện công cộng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ ngày 11-5 cũng là vấn đề đang được Chính phủ Pháp cân nhắc để đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp. Nhiều người Pháp đang ủng hộ hai giải pháp gồm bắt buộc đeo khẩu trang và ứng dụng điện thoại để cảnh báo nguy cơ tiếp xúc người mắc Covid-19.

Sau 42 ngày phong tỏa, số người mắc Covid-19 ở Pháp vẫn ở mức cao, từ một đến hai nghìn trường hợp, cho thấy sự lây lan chưa giảm hẳn. Biện pháp chống dịch hiện nay ở Pháp vẫn tập trung vào xét nghiệm những người có biểu hiện rõ rệt và chưa thể phong tỏa hay cách ly triệt để những trường hợp mắc bệnh và những người đã tiếp xúc. Do vậy, việc mở cửa lại trường học và các doanh nghiệp, trừ nhà hàng cùng quán ca-phê, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan.

Đình trệ kinh tế kéo dài khiến hệ thống an sinh xã hội của Pháp đang rơi vào tình trạng nguy hiểm. Mức thâm hụt của quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020 đã vượt quá 40 tỷ euro, mức cao chưa từng có và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với 28 tỷ euro trong đợt khủng hoảng năm 2020. Nguyên nhân là do tình trạng thất nghiệp tạm thời, hiện đã lên đến hơn 10 triệu người. Đây mới chỉ là thống kê trong những tháng có dịch và khả năng còn cao hơn nhiều trong những tháng tới khi hoạt động trên các lĩnh vực chưa thể sớm trở lại guồng quay như trước.

Theo kế hoạch, chiều 27-4, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sẽ đưa ra "chiến lược quốc gia về dỡ bỏ phong tỏa, khôi phục hoạt động" để Quốc hội xem xét và biểu quyết. Các ưu tiên của Chính phủ cho giai đoạn tới sẽ là việc mở cửa lại trường học, khôi phục hoạt động cho các doanh nghiệp, bảo đảm các biện pháp chống dịch cho giao thông công cộng, lộ trình xét nghiệm sàng lọc người mắc bệnh... Còn người dân chờ đáp án từ Chính phủ đối với ba câu hỏi lớn: có bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hay không? Học sinh đi học trở lại trên cơ sở tự nguyện hay phải tuân thủ quy định chung? Hàng quán được mở lại cùng lúc hay tùy vùng dịch nặng hoặc nhẹ?

Hệ thống y tế của Pháp, nhất là các bệnh viện, hiện chưa vượt qua giai đoạn "nguy hiểm" vì số người đang được điều trị vẫn còn ở mức rất cao, gần 33 nghìn trường hợp trong đó có hơn 4.600 ca nặng, tính tới ngày 26-4. Nước Pháp sẽ khởi đầu một giai đoạn mới kể từ ngày 11-5, không chỉ sống cùng dịch bệnh mà còn phải dồn sức để dập tắt sự lây lan của virus corona và khôi phục mạnh mẽ hoạt động trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế.

Chính phủ Pháp đã thể hiện rõ quyết tâm đưa đất nước vượt qua giai đoạn đầy thách thức hiện nay. Dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp không chỉ ở Pháp, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Vì vậy, Chính phủ cũng như người dân Pháp cần có đủ phương tiện và biện pháp hữu hiệu để bảo đảm sự an toàn, tránh nguy cơ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch thứ hai và nối lại lệnh phong tỏa.

TheoNhanDan

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục