(HBĐT) - Chính phủ Anh ngày 3-7 đã công bố danh sách 59 quốc gia và vùng lãnh thổ mà người Anh khi đi du lịch trở về sẽ được áp dụng thỏa thuận "cầu hàng không", tức là không phải tuân theo quy định tự cách ly 14 ngày. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 10-7.


Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Heathrow ở London, Anh, ngày 8-6-2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại London (Anh), trong số những nước và vùng lãnh thổ được miễn quy định có Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Hy Lạp, Việt Nam… nhưng không có Mỹ, Bồ Đào Nha, Trung Quốc và Thái Lan.

Ngoài ra, 50 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên, 14 vùng lãnh thổ của Anh ở nước ngoài cũng sẽ được miễn áp dụng quy định tự cách ly 14 ngày, nâng tổng số quốc gia và lãnh thổ được miễn quy định này lên 73. Chính phủ Anh cho biết danh sách có thể sẽ tăng thêm trong những ngày tới.

Phát biểu về việc này, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết, Anh và những nước lây nhiễm SARS-CoV-2 ở mức trung bình sẽ miễn quy chế cho nhau. Tuy nhiên, với những nước có mức lây nhiễm cao hơn, quy định sẽ khác. Ví dụ, du khách Anh khi đến New Zealand có thể vẫn phải tuân thủ quy định cách ly của nước sở tại nhưng khi quay trở về Anh sẽ không phải tự cách ly. Hiện Bộ Giao thông Anh chưa công bố danh sách cụ thể các nước nằm cùng nhóm với New Zealand.

Một điều đáng lưu ý là, quy định nới lỏng cách ly của Anh hiện mới chỉ được áp dụng cho vùng England. Các vùng còn lại là Scotland, Wales và Bắc Ireland chưa xác nhận có cùng tham gia hay không.

Trước đó, Chính phủ Anh áp dụng quy định tự cách ly 14 ngày đối với tất cả mọi người đến Anh, kể cả công dân Anh từ nước ngoài trở về, từ ngày 8-6. Quyết định này của Chính phủ Anh đang bị ba hãng hàng không lớn nhất châu Âu là British Airways, EasyJet và Ryanair khởi kiện với lý do Chính phủ Anh đã không tham vấn trước và việc ban hành quy định này đánh đòn chí mạng vào hy vọng phục hồi của ngành "công nghiệp không khói” sau thời gian dài khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, luật sự đại diện cho Chính phủ Anh khẳng định London không có nghĩa vụ phải tham vấn chính sách với các hãng hàng không.

Trong diễn biến khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3-7 kêu gọi người dân nước này nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định như bảo đảm giãn cách xã hội 1m để tránh làm hỏng những nỗ lực đầy lùi được làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong mấy tháng qua. Theo ông Johnson, nước Anh đang từng bước nới lỏng quy định và mở lại nền kinh tế nhằm đảm bảo người dân sẽ được tận hưởng một mùa hè an toàn sau thời gian dài áp lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, trong trường hợp cần, chính phủ sẽ không ngần ngại áp đặt trở lại các biện pháp nếu như số người nhiễm mới gia tăng.

Theo số liệu thống kê, tính đến nay Anh đã ghi nhận hơn 284.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 44.131 người đã tử vong, cao nhất trong các nước châu Âu. Tuy nhiên, hiện số ca mắc mới mỗi ngày ở nước này chỉ vào khoảng vài trăm người và số ca bệnh nặng cũng không còn nhiều, chỉ gần 280 người.  Trong số các vùng tại Anh, vùng England có số ca mắc giảm từ 2%-5% mỗi ngày.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục