Ngày 10/11, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thống Mỹ tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khẳng định không điều gì có thể gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực.


Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden (phải) phát biểu sau Ngày Bầu cử tại Wilmington, Delaware, ngày 4/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một sự kiện ở bang Delaware cùng với liên danh tranh cử Kamala Harris, ông Biden cho biết đội ngũ của ông vẫn đang thúc đẩy thành lập chính quyền mới để nhận chuyển giao quyền lực vào ngày 20/1/2021. Theo ông, tiến trình này vẫn đang diễn ra thuận lợi bất chấp việc Tổng thống Donald Trump không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, dù đánh giá điều này đang gây ra sự "lúng túng”.

Ông Biden nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho chuyển giao và đang tiến hành một cách thuận lợi…Không điều gì có thể cản trở điều này. Tôi tin rằng việc họ không thừa nhận chúng tôi đã chiến thắng không gây tác động đáng kể đối với kế hoạch cũng như khả năng của chúng tôi trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 20/1”.

Trước đó, ngày 7/11 (giờ Mỹ), 4 ngày sau ngày bầu cử chính thức 3/11, các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đồng loạt đưa tin kết quả kiểm phiếu tại bang Pennsylvania nghiêng về ứng cử viên của đảng Dân chủ, qua đó ông Biden giành được tổng cộng 273 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Trump đang thúc đẩy nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược chiến thắng sít sao của ông Joe Biden tại một số bang chiến địa gồm Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona. Đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã chính thức đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang tại bang Pennsylvania, cho rằng hệ thống bầu cử qua đường bưu điện của bang này "thiếu mọi tiêu chuẩn xác nhận về sự minh bạch và có thể xác minh, vốn có sẵn cho các cử tri bỏ phiếu trực tiếp".

Đội ngũ vận động tranh của của Tổng thống Trump cũng kiện đích danh người đứng đầu ngành ngoại giao của bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar, và hội đồng bầu cử các hạt có thiên hướng ủng hộ đảng Dân chủ, trong đó có Philadelphia và Pittsburgh.

Ngày 10/11, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang tiến hành điều tra về những bất thường trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Trong khi đó, một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết nhóm này đã kêu gọi Cục Dịch vụ Công Mỹ (GSA) phải công nhận ông Biden thắng cử để khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục