Chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden được cho là sẽ nhanh chóng liên lạc với phía Nga thảo luận về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).


Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện 19/1. Ảnh: Reuters

"Đây là điều mà chúng ta phải giải quyết nhưng chỉ khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức nhậm chức vào ngày mai. Đây cũng là vấn đề mà chúng ta phải nhanh chóng thảo luận trở lại vì hạn chót sắp tới gần. Chúng tôi sẽ thảo luận một sự gia hạn, Tổng thống đắc cử sẽ quyết định về thời hạn”, ông Antony Blinken – người được Tổng thống đắc cử Joe Biden bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ - phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 19/1.

Ứng viên Ngoại trưởng Blinken còn lên tiếng ca ngợi Nga tuân thủ các quy định theo thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa hai quốc gia.

"Dựa trên những gì tôi chứng kiến, trên những gì chính quyền Tổng thống Donald Trump báo cáo khi nói đến Hiệp ước New START, Nga đã thực hiện nghĩa vụ một cách nghiêm túc. New START không phải là một món quà nào đó mà chúng tôi tặng cho người Nga, nó cũng vì vì lợi ích bản thân của chúng ta”.

Cùng ngày, trong một bản điều trần gửi tới các nhà lập pháp, ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết việc gia hạn Hiệp ước New START với Nga xuất phát từ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

"Tôi nghĩ như vậy và Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng như thế”, ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Austin trả lời Ủy ban Quân vụ Thượng viện khi được hỏi liệu gia hạn Hiệp ước New START có thuộc lợi ích an ninh quốc gia hay không. Hiệp ước New START dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 5/2.

Cũng trong phiên điều trần ngày 19/1, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh ông sẽ nỗ lực để phục hồi nền ngoại giao bị tổn hại của Mỹ. "Chúng ta có một nhiệm vụ to lớn trước mắt là khôi phục những mối quan hệ đó. Một số đồng minh và đối tác của chúng ta đã đặt nghi vấn về tính bền vững của các cam kết mà chúng tôi đặt ra và đây là thách thức rất lớn để vượt qua”.

Ứng viên Blinken (58 tuổi) là một nhà chính sách đối ngoại kỳ cựu và là thân tín của Tổng thống đắc cử Biden. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy ông Blinken gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình được Thượng viện phê chuẩn. Trong suốt phiên điều trần kéo dài 4,5 tiếng, ông Blinken nhận được nhiều lời khen ngợi từ các Thượng nghị sĩ. Kết thúc phiên họp, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menedez – Chủ tịch sắp tới của ủy ban đối ngoại – cho biết ông hy vọng Thượng viện sẽ xác nhận ông Blinken sớm nhất có thể.

Phiên điều trần của ông Blinken diễn ra tại Điện Capitol hai tuần sau khi cơ sở này trước đó đã chứng kiến vụ bạo loạn do người ủng hộ của Tổng thống Trump gây ra. Cuộc bạo loạn chưa từng có đã khiến cả thế giới sốc và danh tiếng của Mỹ có phần bị giảm sút. Trong một tuyên bố, ứng viên Blinken nói rằng cần phải củng cố nền dân chủ ở quê nhà. "Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm ở trong nước để nâng cao vị thế của mình ở nước ngoài”, ông Blinken nhấn mạnh.


Theo Báo tin tức

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục