EU lấy làm tiếc về những mức thuế mới của Mỹ đối với các sản phẩm của Pháp và Đức, đồng thời nêu rõ sẽ tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến thương mại với chính quyền của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.


Rượu vang được trưng bày tại Chateau Lafaurie-Peyraguey ở Bommes, miền Tây Nam Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/1 đã lấy làm tiếc về những mức thuế mới của Mỹ đối với các sản phẩm của Pháp và Đức, đồng thời nêu rõ khối này sẽ tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến thương mại với chính quyền sắp tới của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Việc Mỹ áp thuế mới đối với sản phẩm của Đức và Pháp là những động thái mới nhất trong cuộc chiến kéo dài suốt 16 năm qua về trợ cấp dành cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing, vốn trở nên đặc biệt khốc liệt dưới thời của Tổng thống Donald Trump.

Các nhà xuất khẩu của Pháp bị tăng thuế đối với sản phẩm rượu vang và cognac, trong khi Đức cũng phải "gánh" mức thuế mới đối với các linh kiện máy bay.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành EU giải quyết các vấn đề liên quan thuế quan của 27 nước thành viên EU - nhấn mạnh: "Như chúng tôi đã làm rõ trước đó, chúng tôi lấy làm tiếc về việc Mỹ chọn đưa thêm các sản phẩm của EU vào danh sách đáp trả của họ."

Theo tuyên bố, EU mong muốn được thảo luận trên tinh thần xây dựng với chính quyền mới của Mỹ để giải quyết tranh cãi kéo dài này, như một phần của chương trình nghị sự mới xuyên Đại Tây Dương.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Chính phủ Mỹ thông báo bắt đầu áp mức thuế mới đối với phụ tùng máy bay và các sản phẩm khác của Pháp và Đức từ ngày 12/1, sau khi Mỹ và EU không thể giải quyết tranh chấp 16 năm qua về trợ cấp sản xuất máy bay.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng cho biết sẽ áp thuế bổ sung 15% đối với các linh kiện máy bay, bao gồm cả thân máy bay và cụm cánh, và 25% thuế đối với một số loại rượu.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Pháp ngày 12/1 đã hối thúc EC nhanh chóng hồi đáp đề nghị của Paris về việc đền bù cho các nhà sản xuất rượu của Pháp chịu thuế thương mại của Mỹ sau khi Washington tăng thuế đối với mặt hàng này.

Số lượng các lô hàng rượu vang Pháp đến Mỹ đã giảm đáng kể vào năm ngoái, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh thuế 25% đối với mặt hàng này.

Động thái ban đầu đó khiến Pháp kêu gọi EC lập một quỹ đền bù. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 12/1 cho biết Pháp vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía EC.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Le Maire nêu rõ: "Tôi lấy làm tiếc về sự chậm chạp của EC trong việc hồi đáp đề nghị của chúng tôi về quỹ đền bù. Ngành (sản xuất rượu) đang bị ảnh hưởng nặng nề và cần sự hỗ trợ của châu Âu... Tôi muốn EC nhanh chóng phản hồi đề xuất của chúng tôi về một quỹ đền bù."

Theo ông Le Maire, việc giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ sẽ là ưu tiên khi ông gặp chính quyền mới của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo Liên đoàn các nhà xuất khẩu rượu vang của Pháp, các mức thuế bổ sung của Mỹ sẽ khiến ngành này thiệt hại hơn 1 tỷ euro (tương đương 1,21 tỷ USD)./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục