Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci khuyến khích người dân nước này tiêm chủng 1 trong 3 loại vaccine đã được cấp phép sử dụng để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bao gồm vacine của Johnson & Johnson vừa được cấp phép hôm 27/2 vừa qua.


Vaccine ngừa bệnh COVID-19 do hãng Johnson & Johnson sản xuất tháng 9/2020. Ảnh: AP/TTXVN

Phát biểu trên chương trình "Gặp gỡ báo chí" của kênh truyền hình NBC ngày 28/2, ông Fauci khẳng định cả 3 loại vaccine được cấp phép đều an toàn và mọi người có thể tiêm bất cứ loại nào sẵn có nhất. Trước vaccine của Johnson & Johnson, Mỹ đã cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna. Cả 2 loại vaccine này đều đòi hỏi bảo quản ở môi trường đóng băng và phải tiêm 2 mũi. Trong khi đó, vaccine của Johnson & Johnson chỉ cần bảo quan ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường và chỉ cần tiêm 1 mũi. 

Các kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả phòng chống COVID-19 của hai loại vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna cao hơn vaccine của Johnson & Johnson. Tuy nhiên, ông Fauci và nhiều chuyên gia cho rằng khó so sánh trực tiếp hiệu quả của các loại vaccine nói trên vì các cuộc thử nghiệm có mục đích khác nhau và cuộc thử nghiệm vaccine của Johnson & Johnson được thực hiện trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể mới của virus gây bệnh. Ông Fauci cho biết thêm các nghiên cứu đang được tiến hành bổ sung để xác định hiệu quả và an toàn của các loại vaccine này đối với trẻ dưới 18 tuổi là nhóm nguy cơ mắc COVID-19 ít hơn. 

Theo ông Fauci, Mỹ có thể tiêm chủng cho học sinh cấp tiểu học vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, trong khi học sinh trung học tại nước này có thể được tiêm chủng vào mùa Thu năm nay. 

Vaccine của Johnson & Johnson được cấp phép sử dụng giúp bổ sung nguồn cung vaccine để Mỹ sớm hoàn thành mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng. Theo báo cáo của chính phủ Mỹ, đến nay khoảng 14% dân số nước này đã được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. 

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nhất của dịch COVID-19 với tổng số ca nhiễm lên tới 29,22 triệu ca và hơn 525.000 ca tử vong. Số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày tại Mỹ đã giảm đáng kể từ tháng 1/2021. Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ có đủ vaccine để tiêm chủng cho toàn bộ người dân nước này vào cuối tháng 7/2021. Giới chức Mỹ hy vọng vaccine của Johnson & Johnson bắt đầu được phân phối trong ngày 2/3. 

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Hoan nghênh thỏa thuận giữa I-ran và IAEA

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-2 cho biết, Trung Quốc hoan nghênh và đánh giá cao việc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa đạt giải pháp tạm thời, gia hạn hoạt động thanh sát hạt nhân tại I-ran. Bắc Kinh cũng nhấn mạnh, việc Mỹ trở lại tham gia thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là cách tiếp cận đúng đắn, góp phần giải tỏa bế tắc liên quan hồ sơ hạt nhân I-ran.

Thái Lan xem xét miễn cách ly cho khách nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19

Báo chí Thái Lan ngày 23-2 cho biết, trong nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ nước này đang xem xét kế hoạch miễn cách ly hai tuần đối với các du khách nước ngoài, nếu họ có bằng chứng xác nhận đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tin tức thế giới ngày 21/2

* Mỹ khắc phục khó khăn do băng tuyết 

 Theo TTXVN và tin nước ngoài, ít nhất sáu binh sĩ chết trong vụ tai nạn máy bay của lực lượng không quân Mê-hi-cô xảy ra tại thành phố Ê-mi-li-a-nô Da-pa-ta thuộc bang Vê-ra-cru-dơ ngày 21-2 (giờ địa phương). Bộ Quốc phòng Mê-hi-cô đã xác nhận thông tin trên và cho biết, tai nạn xảy ra khi máy bay vừa cất cánh. Giới chức trách, chuyên gia quân sự đang điều tra nguyên nhân tai nạn.

Pháp tái phong tỏa một vùng do dịch lây lan mạnh

Chính quyền vùng Alpes Maritimes ở miền nam nước Pháp, ngày 22-2, quyết định áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa cục bộ trong hai kỳ nghỉ cuối tuần sắp tới tại 63 thành phố và khu vực dân cư kể từ ngày 27-2. Đây là vùng đầu tiên ở Pháp áp đặt biện pháp này.

Đề xuất đối thoại nhằm cứu thỏa thuận hạt nhân I-ran

Theo Roi-tơ, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rắc-chi cho biết, I-ran đang xem xét đề xuất về một cuộc họp không chính thức giữa các thành viên tham gia thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với Mỹ. Tê-hê-ran cân nhắc đề xuất của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) G.Bo-ren về việc tổ chức cuộc họp này. Phía I-ran cũng đang tham vấn với các đối tác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc.

Thế giới ghi nhận thêm hơn 400 nghìn ca mắc Covid-19 trong một ngày qua

Theo số liệu cập nhật của Worldometers đến 8 giờ 30 phút sáng 20-2 (giờ Việt Nam), thế giới có tổng cộng 111.232.756 ca mắc và 2.462.633 ca tử vong do Covid-19. Trong một ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 403.036 ca mắc và 10.971 ca tử vong do Covid-19. ‘

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục