Máu đông không phải là tác dụng phụ duy nhất liên quan vaccine COVID-19. Ít nhất 1.500 người Anh cho biết gặp tác dụng phụ ù tai sau khi tiêm vaccine.


Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo tờ Dailymail, Cơ quan Quản lý Sản phẩm y tế và Thuốc (MHRA) Anh đã nhận được báo cáo về tác dụng phụ ù tai từ số người nói trên thông qua hệ thống thẻ vàng.

Tới nay, MHRA đã nhận gần 200.000 thẻ vàng từ những người nghi ngờ họ gặp tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19. Trong số 1.500 người bị ù tai, số người được tiêm vaccine AstraZeneca và Pfizer là ngang nhau.

Câu hỏi được đặt ra là liệu tiêm vaccine vào cánh tay có thực sự làm ảnh hưởng tới hoạt động bên trong tai.

Hiệp hội Chứng ù tai Anh (BTA) cho biết hệ thống thẻ vàng không chứng minh vaccine là nguyên nhân gây ù tai và nếu có gây ù tai thì cũng chỉ có chưa đầy 1 người trong số 24.000 người bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ này sau tiêm. Hơn nữa, ù tai chỉ mang tính tạm thời.

BTA nói: "Bằng chứng dường như cho thấy vaccine COVID-19 an toàn và tác dụng phụ có thể nhẹ. Khả năng vaccine gây ù tai hoặc làm tình trạng ù tai nặng hơn dường như rất thấp”.

Trong thực tế, rủi ro bị ù tai sau khi tiêm vaccine có thể thấp hơn rất nhiều so với bản thân virus SARS-CoV-2.

Theo BTA, từ tháng 5 tới tháng 12/2020, khi có hàng trăm nghìn người mắc COVID-19 và trước khi Anh triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19, trang web của BTA tăng 256% lượng người truy cập để tìm kiếm thông tin về ù tai.

Theo nghiên cứu của Đại học Manchester đăng trên Tạp chí Thính học Quốc tế hồi tháng 7/2020, gần 15% bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã sống chung với triệu chứng mất thính lực và ù tai 8 tuần sau đó.

Hồi tháng 12/2020, ù tai được liệt kê là một trong 30 triệu chứng kéo dài của bệnh COVID-19.

Các nhà khoa học chưa rõ tại sao COVID-19 có thể gây ù tai hoặc làm cho tình trạng ù tai nặng hơn.
Giáo sư Nirmal Kumar, bác sĩ tai mũi họng tại Anh và là chủ tịch tổ chức ENT UK, nói: "Ù tai có thể xảy ra hoặc tệ hơn do bị căng thẳng. Chúng tôi thấy bệnh nhân gặp vấn đề ù tai nặng hơn là do tác động của phong tỏa”.

Tình trạng nhiễm virus cũng có thể làm tổn hại dây thần kinh thính lực, tác động tới tai trong thông qua sản sinh quá nhiều cytokine (tế bào hệ thống miễn dịch có thể gây viêm) hoặc thông qua gây cục máu đông làm tắc nguồn cung máu tới các cấu trúc nhạy cảm ở tai trong.

Giáo sư Kumar cho biết COVID-19 có thể gây ù tai thì vaccine COVID-19 cũng có thể gây triệu chứng này, nhưng rất hiếm và đôi khi có thể là trùng hợp. Ông cho biết đây chỉ là giả thiết và chưa thể chứng minh.

Nửa dân số Anh đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Vaccine đã cứu mạng sống ít nhất 6.000 người và giúp nhiều người không mắc bệnh.

Tại Mỹ, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm gần đây đã điều tra 6 ca ù tai liên quan tới tiêm vaccine của Johnson & Johnson. Cả 6 ca này đều có sẵn ít nhất một yếu tố rủi ro mắc ù tai (như huyết áp cao).

Theo Báo Tin tức


Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục