Dịch Covid-19 đang bùng phát vòng hai tại Lào và đây là đợt bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay. Diễn biến bùng phát dịch cho thấy, các ổ lây bệnh lúc đầu là tại các quán bar, khu vực massage, kaoraoke, hay địa điểm giải trí, nay đã lan ra các khu chợ, siêu thị, văn phòng, các địa điểm hoạt động xã hội.


Tiêm vaccine phòng ngừa dịch Covid-19 cho người dân là một trong những ưu tiên của Chính phủ Lào hiện nay

Điều này báo hiệu dịch bệnh tại Lào đã loang trên diện rộng, ổ dịch có bất cứ khu vực nào tại thủ đô, lây dây chuyền lên cấp F3. Toàn bộ hệ thống chính trị của Lào đã được huy động vào cuộc để dập dịch.

Chiều 28-4, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào công bố số người bệnh Covid-19 tăng thêm 93 ca, trong đó riêng thủ đô Vientiane là 75 ca, 15/18 tỉnh thành của Lào đã có người nhiễm Covid-19. Số ca nhiễm trong vòng 24 tiếng ở mức hai con số, đến hôm nay đã là ngày thứ sáu liên tiếp và nằm trong mức dự liệu.

Tại thủ đô Vientiane, người bệnh Covid-19 đã lấp đầy các bệnh viện tuyến đầu và hiện Lào đã sử dụng các cơ sở y tế dã chiến để đón người bệnh Covid-19. Có những địa điểm trước được sử dụng để đón người cách ly, nay được nâng cấp, mở rộng để thực hiện nhiệm vụ điều trị người bệnh bởi đây là ưu tiên số một trong việc dập dịch.

Đi đôi việc điều trị người bệnh, Lào tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine phòng ngừa Covid-19 do nước này đang sở hữu số lượng Vaccine "dư thừa” so năng lực thực hiện việc tiêm chủng. Đến thời điểm hiện nay, Lào đã có hơn 1,535 triệu liều với 3 loại khác nhau. Theo kế hoạch Bộ Y tế Lào công bố, đến cuối năm nay Lào đặt mục tiêu 22% dân số sẽ được tiêm vaccine, tương đương khoảng 1,5 triệu người dân Lào.

Tính từ năm 2020 đến ngày 28-4, Lào đã có 604 người nhiễm Covid-19, trong đó 50 người đã khỏi bệnh, con số người đang điều trị là 554, con số này chỉ cao hơn một đơn vị so 553 ca là số bệnh nhân Covid-19 mới từ đầu tháng 4 đến ngày hôm nay. (Con số người bệnh Covid-19 các nước ASEAN, cập nhật đến chiều 28-4 theo phía Lào cùng cấp - PV).

Nhìn vào "Bản đồ số lượng người bệnh nhiễm Covid-19” trong khối ASEAN ngày 28-4, với Lào, con số 604 người bệnh Covid-19 hôm nay cho thấy, sau hơn một năm có số ca người bệnh thấp nhất trong khối ASEAN, đến ngày hôm nay, Lào mới trở thành nước có số ca ít thứ hai trong khối ASEAN. Còn nếu tính theo tỷ lệ số người bệnh với số dân thì hiện tại con số của Lào là khoảng 0,0086%, mức rất thấp trong ASEAN, chỉ sau Việt Nam là 0,0028%, đứng đầu bảng là Malaysia 1,2%. Như vậy cả về số lượng lẫn tỷ lệ người bệnh/số dân, Lào vẫn nằm trong nhóm rất thấp, chưa phải điểm nóng trong ASEAN, ngoại trừ lo ngại các ca nhiễm mới trong mấy ngày gần đây tại Lào là loại virus biến thể mới của Anh và Lào là nước có điều kiện nhân lực và cơ sở y tế chưa tốt so các nước trong khối.

Vậy Lào phải làm gì trong thời gian tới để dập dịch thành công, trong bối cảnh số lượng bệnh nhân mới chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới? Bộ Y tế Lào xác định, việc phong tỏa thủ đô Vientiane và một số tỉnh, cùng lệnh cấm ra khỏi nơi cư trú đối với người dân Lào là chìa khóa đầu tiên trong việc khoanh vùng, dập dịch. Trong thời gian tới, chính quyền các cấp Lào tập trung hết khả năng ngoài việc điều trị người bệnh sẽ là tiêm chủng theo kế hoạch nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng lên ở mức cao nhất có thể.

Chính vì vậy, Thủ tướng Lào đã ra Chỉ thị 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt nhằm chống dịch Covid-19 ngày 21-4, tiếp đến Ban Bí thư Đảng NDCM Lào đã ra Chỉ thị số 87/CT-BBT ngày 25-4 về tăng cường trách nhiệm của đảng bộ các cấp trong việc tiếp tục ngăn chặn, phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19, Chỉ thị nhấn mạnh Đảng bộ các cấp phải thống nhất coi việc chống, ngăn chặn, kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chiến lược quan trọng và khẩn cấp trong công tác chỉ đạo, chỉ huy như trong tình trạng chiến tranh.

Hiện toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Lào đang tranh thủ giai đoạn vàng chống Covid-19, quyết tâm thực hiện thắng lợi các đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ ban hành. Hy vọng với các biện pháp quyết liệt như trên, Lào sẽ sớm kiểm soát và ngăn chặn được đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, sớm ổn định cuộc sống người dân và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục