Ngày 2/5, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Adham cho biết biến thể này có tên B.1.617 được phát hiện ở một công dân Ấn Độ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur song không nói rõ khi nào phát hiện ca nhiễm biến thể này. 

Trước đó, hôm 28/4, Malaysia đã cấm các chuyến bay qua lại với Ấn Độ và cấm nhập cảnh đối với mọi du khách từng đến quốc gia Nam Á này nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới. 

Quốc gia Đông Nam Á này ngày 2/5 thông báo có thêm 3.418 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca bệnh lên 415.012 ca, trong đó có trên 1.500 ca tử vong. 

Philippines và Thái Lan ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới

Cùng ngày 2/5, Philippines thông báo đã ghi nhận thêm 8.346 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên 1.054.983 ca, trong đó có  17.431 ca tử vong (sau khi có thêm 77 ca mới).

Philippines với 110 triệu dân, đã tiến hành xét nghiệm cho trên 11 triệu người kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này vào tháng 1/2020. 

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đang đẩy nhanh việc mở rộng bệnh viện dã chiến và bệnh viện - khách sạn (hospitel) để đối phó với làn sóng COVID-19 thứ ba mà địa phương này là tâm điểm.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 2/5 cho biết BMA đang xây dựng bệnh viện dã chiến thứ 5 của thủ đô tại Trung tâm huấn luyện thể thao Chaloem Phrakiat với sức chứa 400 bệnh nhân. Trong khi đó, nhà chức trách cũng đang liên hệ với các khách sạn để mở thêm nhiều bệnh viện-khách sạn.

Thủ đô Bangkok trong ngày 2/5 vẫn dẫn đầu danh sách các địa phương có nhiều ca mắc mới COVID-19, với 539 ca trong tổng số 1.940 ca mắc mới được ghi nhận trên toàn quốc. Ngoài ra, Bangkok cũng có 8 trong tổng số 21 bệnh nhân được xác nhận tử vong vì dịch bệnh này trong 24 giờ qua.

Tính đến ngày 2/5, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 68.984 ca mắc COVID-19, trong đó có 245 trường hợp tử vong. Chỉ riêng làn sóng thứ ba của COVID-19 bắt đầu vào đầu tháng 4 đã chiếm khoảng một nửa tổng số ca nhiễm mới và các trường hợp tử vong. Hiện nước này đang có 29.481 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện.

Cho đến nay, Thái Lan đã tiêm chủng cho gần 1,5 triệu người bằng vaccine của Sinovac và AstraZeneca, chủ yếu là nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương. Chương trình tiêm chủng đại trà sẽ bắt đầu từ tháng 6 với loại vaccine chính là của hãng AstraZeneca được sản xuất ở trong nước nhằm mục tiêu tiêm phòng cho 70% số người trưởng thành trong tổng số hơn 66 triệu dân.

* Giới chức y tế Nigeria ngày 2/5 cho biết nước này sẽ cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài từng ở Brazil, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tuần qua do lo ngại về tình hình dịch bệnh lây lan ở những nước này. 

Lệnh cấm này không áp dụng đối với những du khách quá cảnh tại 3 nước trên. Trong khi đó, công dân Nigeria và người có thẻ cư trú lâu dài ở Nigeria nếu ở 3 nước trên trong 14 ngày qua, sẽ phải cách ly bắt buộc trong 7 ngày tại những địa điểm do chính phủ chỉ định sau khi nhập cảnh vào nước này. Tất cả hành khách tới Nigeria sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trước 72 giờ thay vì 96 giờ trước đây, trước khi lên máy bay tới nước này. 

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, đến nay ghi nhận trên 165.000 ca nhiễm và 2.063 ca tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Theo TTXVN

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục