Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 16-5, Bộ Y tế Cam-pu-chia ghi nhận ngày thứ năm liên tiếp có số ca mắc mới Covid-19 giảm, trong bối cảnh chính quyền thủ đô Phnôm Pênh quyết định tiếp tục đóng cửa các khu chợ trong thành phố thêm một tuần để đề phòng nguy cơ lây nhiễm dịch. Bộ trưởng Dịch vụ công dân Cam-pu-chia quyết định lập nhóm chuyên trách, có nhiệm vụ tuyển dụng 3.000 nhân sự bổ sung cho lực lượng y tế công trong năm nay.



Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Ba-li, In-đô-nê-xi-a.

* Bộ Y tế Lào chiều 16-5 thông báo, Lào ghi nhận thêm 21 ca mắc Covid-19, trong đó có 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðại diện Bộ Y tế Lào cảnh báo tình trạng người mắc là trẻ em và phụ nữ đang gia tăng, đồng thời chuẩn bị nhân sự để sẵn sàng đối phó làn sóng lây nhiễm thứ ba.

* Ma-lai-xi-a có thêm 44 người chết do Covid-19, số người chết ghi nhận theo ngày cao nhất từ trước đến nay. Số các ca mắc mới vẫn duy trì ở mức trên 4.000 ca trong ngày thứ tư liên tiếp.

* Sáng 16-5, vụ cháy đã xảy ra tại một trong những bệnh viện lớn nhất ở thủ đô Ma-ni-la của Phi-li-pin, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, khiến hàng chục bệnh nhân phải sơ tán. Phi-li-pin ghi nhận thêm 5.790 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại Phi-li-pin lên 1,15 triệu ca.

* Số ca mắc Covid-19 tại Thái-lan đã vượt ngưỡng 100.000 ca khi giới chức Thái-lan ngày 16-5 thông báo thêm 2.302 ca nhiễm mới, cùng 24 người chết vì Covid-19. Thái-lan đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc. Bộ Giao thông Thái-lan đang chuẩn bị cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế vào tháng 11 tới.

* In-đô-nê-xi-a đã khởi động chiến dịch xét nghiệm ngẫu nhiên và kiểm tra bắt buộc đối với những người trở về thành phố sau kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo, nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca lây nhiễm tại thủ đô Gia-các-ta và các khu vực khác. Kết quả xét nghiệm ngẫu nhiên trước kỳ nghỉ cho thấy, có tới 4.123 trong số 6.742 hành khách được lấy mẫu dương tính với Covid-19.

* Bộ Y tế Xin-ga-po ngày 16-5 thông báo ghi nhận thêm 49 ca mắc Covid-19, trong đó có 38 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ðây là ngày có số ca lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất kể từ ngày 14-4-2020. Chính quyền Xin-ga-po quyết định áp đặt lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Giới chức sân bay Xin-ga-po thông báo, Cảng hàng không Chan-gi sẽ tách biệt hành khách đến từ các nước có nguy cơ cao nhằm giảm tiếp xúc với nhân viên và các hành khách khác. Theo đó, hành khách trên các chuyến bay từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được bố trí lối đi riêng và sử dụng băng chuyền hành lý và nhà vệ sinh riêng.

* Theo các quan chức y tế cấp cao của Ấn Ðộ, tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Ðộ đang dần ổn định. Nhiều bang từng là điểm nóng Covid-19 đang báo cáo tỷ lệ ca dương tính giảm đáng kể. Chính phủ Ấn Ðộ tăng cường nguồn cung vắc-xin Covid-19 và dự kiến tình trạng khan hiếm vắc-xin sẽ dịu bớt vào tháng 7.

* Chính phủ Nhật Bản đã công bố số liệu về năm tiêu chí để đánh giá bốn cấp độ tình hình dịch tại các địa phương gồm: mức độ quá tải y tế, chỉ số người được điều trị y tế, tỷ lệ ca dương tính qua xét nghiệm PCR, tỷ lệ ca mắc mới, tỷ lệ ca mắc không rõ đường lây. Ðây là một trong những cơ sở quan trọng để Chính phủ đưa ra quyết định đối với các địa phương trong phòng, chống dịch.

* Sở Cảnh sát thành phố Niu Oóc và các lực lượng tại nhiều khu vực ga tàu điện ngầm lớn trên khắp nước Mỹ tăng cường tuần tra và thực hiện các chiến thuật mới để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó tình huống bất ngờ có thể xảy ra, trong bối cảnh nước Mỹ nới lỏng các biện pháp phòng, chống Covid-19. 

* Cu-ba ghi nhận 1.383 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ, mức cao kỷ lục kể từ khi bùng phát dịch, và 11 người chết. Thủ đô La Ha-ba-na có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất cả nước, với 446,6 ca mắc trên 100.000 dân.

* Tình hình dịch Covid-19 tại Pháp có chiều hướng lắng dịu khi số ca Covid-19 phải điều trị tích cực đã giảm xuống còn 4.352 ca, thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm khoảng 6.000 ca. Tổng thống Pháp cho biết, 20 triệu người, tương đương 30% dân số Pháp, đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19 và gần chín triệu người được tiêm đủ hai mũi.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ðức H.Ma-át bác bỏ ý tưởng "ngoại giao vắc-xin" trong cuộc chiến chống đại dịch. Ông nhấn mạnh, chủ nghĩa dân tộc vắc-xin không phải là cách đúng đắn, đồng thời khẳng định chỉ có quy mô toàn cầu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19. 

* Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, Vê-nê-xu-ê-la đã phê duyệt sử dụng vắc-xin Sputnik Light ngừa Covid-19 loại một liều của Nga. Theo RDIF, vắc-xin Sputnik Light đạt hiệu quả 79,4% và có giá chưa đến 10 USD/liều, được dành cho xuất khẩu và được xem như một cách để giúp tăng nguồn cung vắc-xin cho các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao.


Theo NhanDan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục