Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 20/8 đã quyết định kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần (đến ngày 5/9 tới), song có sự điều chỉnh phù hợp để kiềm chế sự lây lan của các biến thể virus SARS-CoV-2.




Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) công bố cùng ngày cho thấy Hàn Quốc có thêm 2.052 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2.001 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 232.859 ca. Số ca tử vong do COVID-19 là 2.197 ca (tăng 6 ca so với một ngày trước đó). Ngày 19/8 Hàn Quốc ghi nhận 2.152 ca mắc mới - mức cao thứ hai kể từ khi bùng phát dịch ở quốc gia này. Số ca mắc mới cao nhất ở nước này được ghi nhận vào ngày 11/8 vừa qua với 2.222 ca.              

Ngày 20/8 là ngày thứ 45 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trên ngưỡng 1.000 ca. Số bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch ở nước này vẫn duy trì ở ngưỡng 300 ca, tập trung ở độ tuổi 50 (có tỷ lệ tiêm phòng thấp hơn nhóm cao tuổi). Mặc dù công suất sử dụng giường điều trị cho bệnh nhân nặng mới chỉ đạt 65%, song hiện thành phố Daejeon và tỉnh Nam Chungcheong đang trong tình trạng thiếu giường bệnh.

Theo phân tích của KCDA, số ca mắc mới COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng khi người dân bắt đầu kỳ nghỉ Hè không chỉ ở khu vực thủ đô Seoul và các địa phương lân cận, mà ở cả các địa phương khác trên toàn quốc. Ngoài ra, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang trở thành chủng virus chính, với mức độ lây lan cao hơn rất nhiều, nên dịch bệnh ngày càng lây lan với tốc độ nhanh và khó kiểm soát hơn trước.

Theo quy định giãn cách xã hội vừa được Thủ tướng Kim Boo-kyum công bố, các nhà hàng và quán cà phê ở các khu vực đang thực hiện quy tắc giãn cách xã hội Cấp độ 4 (mức cao nhất) bao gồm thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon), sẽ phải đóng cửa lúc 21h (sớm hơn 1 giờ so với hiện tại), bắt đầu từ ngày 23/8 tới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những người đã tiêm chủng, Chính phủ Hàn Quốc cho phép tụ tập riêng tư tối đa 4 người tại các nhà hàng và quán cà phê, nếu cuộc gặp bao gồm 2 người đã được tiêm chủng đầy đủ và đã trải qua giai đoạn hình thành miễn dịch 14 ngày sau tiêm. Ngoài ra, công nhân làm việc tại các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao sẽ phải xét nghiệm thường xuyên hơn.

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết chính phủ dự định tăng cường xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực củng cố việc quản lý và sử dụng giường bệnh trên toàn quốc để điều trị tốt hơn cho bệnh nhân COVID-19 và nhanh chóng đảm bảo thêm giường bằng cách phối hợp với các chính quyền địa phương.

Thủ tướng Kim Boo-kyum nhấn mạnh "2 tuần tới là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của đất nước". Theo đó, ông "yêu cầu sự hợp tác của người dân, đặc biệt là khi các trường học sẽ bắt đầu mở cửa trở lại cho học kỳ mùa Thu ngay trong tháng 8 này".

Số liệu của KDCA cho thấy tính đến ngày 20/8, Hàn Quốc đã hoàn tất tiêm mũi thứ nhất vaccine phòng COVID-19 cho 24,81 triệu người, tương đương 48,3% dân số. Số người được tiêm chủng đầy đủ tại nước này là 11,10 triệu người, chiếm 21,6% dân số.


                                   Theo Baotintuc

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục