Giới chức y tế Australia đã khuyến nghị người dân nên tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cùng loại thay vì trộn lẫn. 




Một cảnh sát tiêm vaccine COVID-19 tại Sydney, Australia. Ảnh: AP
Tờ Guardian (Anh) cho biết biến thể Delta đã gây ảnh hưởng đến các bang New South Wales và Victoria nên người dân được khuyên tiêm vaccine COVID-19 sớm nhất có thể, với bất cứ loại nào có sẵn.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews ngày 31/8 phát biểu: "Vaccine tốt nhất là loại bạn được tiêm hôm nay. Hãy lên mạng và có hàng nghìn lịch hẹn tiêm vaccine AstraZeneca dành cho bạn”.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở y tế New South Wales, ông Brad Hazzard nói: "Thông điệp nhiều chiều từ 6-8 tháng qua về vaccine, đặc biệt là AstraZeneca, cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm bất kỳ loại vaccine nào bạn đủ điều kiện tiêm”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 31/8 tuyên bố rằng 500.000 liều vaccine của Pfizer sẽ về Australia trong tuần này từ Singapore, nơi đã đạt tỷ lệ tiêm chủng 80% dân số. Điều này khiến một số người dân tại Victoria và New South Wales hoãn tiêm liều thứ hai vaccine AstraZeneca bởi cho rằng họ có thể được tiêm vaccine Pfizer.

Người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Australia (AMA), ông Omar Khorshid cho biết: "Chắc chắn có những người được tiêm vaccine AstraZeneca quan tâm đến việc tiêm liều thứ 2 là vaccine Pfizer, nhưng điều đó thực sự không có nghĩa lý gì”.
Người đứng đầu trường Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia Australia (RACGP), Tiến sĩ Karen Price nhận định một số người thích vaccine Pfizer bởi có thể được tiêm sớm hơn khi khoảng cách giữa 2 mũi là tối thiểu 21 ngày. Trong khi đó, khoảng cách giữa hai mũi tiêm của vaccine AstraZeneca là 12 tuần. Tuy nhiên, bà Price nói: "Nếu mọi người thực sự lo lắng về khoảng cách mũi tiêm, họ có thể trao đổi với bác sĩ về việc tiêm mũi thứ hai AstraZeneca sớm hơn, đặc biệt ở những khu vực bùng phát dịch”.

Trước đó, một số nghiên cứu cho thấy tiêm trộn vaccine đem lại kết quả khả quan. Đại học Oxford (Anh) đã nghiên cứu 830 tình nguyện viên và cho rằng tiêm mũi đầu bằng vaccine AstraZeneca và mũi thứ hai bằng vaccine Pfizer đem lại phản ứng miễn dịch khá mạnh so với việc phối hợp các vaccine khác.

Đồng chủ tịch Nhóm cố vấn kỹ thuật Australia về tiêm chủng (Atagi), Giáo sư Allen Cheng cho rằng mặc dù có bằng chứng cho thấy tiêm vaccine khác nhau có thể tạo ra phản ứng miễn dịch tốt và an toàn nhưng cần có thêm nghiên cứu để hiểu được khung thời gian phù hợp nhất khi trộn 2 loại vaccine COVID-19.


                                   Theo Baotintuc

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục