Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để phản đối Nga công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine.


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Mỹ phản đối việc Nga công nhận độc lập cho Donetsk và Luhansk. Ông Biden đồng thời cho biết ngay trong đêm đã thảo luận với lãnh đạo châu Âu, thống nhất đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các tổ chức tài chính, cá nhân và những dự án đang triển khai của Nga, trong đó có việc dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Mỹ sẽ cùng với các liên minh, đối tác NATO thực hiện những biện pháp cần thiết để tăng cường an ninh cho các nước thành viên NATO.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Chúng tôi không có kế hoạch chiến tranh với Nga. Chúng tôi chỉ gửi đi một thống điệp nhất quán rằng Mỹ và các thành viên NATO sẽ hành động để bảo vệ từng tấc đất của các nước thành viên NATO".

Tổng thống Mỹ cũng ban hành một loạt lệnh có hiệu lực ngay, theo đó cấm các doanh nghiệp và cá nhân Mỹ đầu tư bằng mọi hình thức vào hai khu vực vừa được Nga công nhận độc lập và có thể sẽ có thêm các biện pháp bổ sung tùy vào diễn biến trên thực tế, đồng thời mở một kênh đối thoại bằng biện pháp ngoại giao.

Trong khi đó, vào ngày 22/2, Ngoại trưởng các nước thành viên EU đã nhóm họp bất thường tại Pháp. Cuộc họp nhằm thảo luận về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga trước thông tin Nga tuyên bố công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk thuộc Ukraine và việc Nga triển khai lực lượng quân đội tại hai khu vực này.


Tổng thống Mỹ Joe Biden đã Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. (Ảnh: AP)

Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) đã thông qua nghị quyết cho phép Tổng thống nước này Vladimir Putin sử dụng lực lượng vũ trang Nga ở nước ngoài sau phiên họp kín bất thường vào ngày 22/2.

Trước đó cùng ngày, Thượng viện Nga đã phê chuẩn Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Nga với hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine. Theo Nghị quyết vừa được thông qua, Tổng thống Nga được phép sử dụng lực lượng vũ trang Nga bên ngoài lãnh thổ liên bang trên cơ sở các nguyên tắc và chuẩn mực được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế. Việc lựa chọn các đơn vị quân đội, địa bàn hoạt động, nhiệm vụ và thời gian ở ngoài lãnh thổ Liên bang Nga do Tổng thống Nga quy định theo Hiến pháp Liên bang.

Ngày 21/2, cùng với sắc lệnh công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine, Tổng thống Putin đã đề nghị Bộ Quốc phòng Nga cử các đơn vị gìn giữ hòa bình tới khu vực này, đồng thời yêu cầu chính quyền Kiev chấm dứt ngay lập tức hành động chiến sự chống người dân Donbass. Trong một tuyên bố sau đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh, thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và các vùng ly khai đã không còn tồn tại vì sự vi phạm của chính quyền Kiev.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục