Tối 25/2 (theo giờ Việt Nam), truyền thông nhà nước Nga thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng cử phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để tham gia cuộc đàm phán với Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN/AFP

Hãng thông tấn Tass (Nga) và Đài Sputnik dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin sẽ cử một phái đoàn tới Minsk để đàm phán với các đại diện bên phía Ukraine.

Phái đoàn Nga sẽ bao gồm các đại diện cấp cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và quan chức Điện Kremlin.

Ông Peskov nêu rõ, "hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chúng tôi sẵn sàng cử phái đoàn tham gia đàm phán".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố Moskva sẽ khởi động cuộc đàm phán vào bất cứ thời điểm này ngay khi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Trước đó, Ukraine cho biết nước này muốn hòa bình và sẵn sàng đàm phán với Nga, bao gồm cả về lập trường trung lập liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố trên được cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đưa ra ngày 25/2 trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Podolyak nêu rõ nếu có khả năng, hai bên nên tổ chức các cuộc đàm phán. Ông cũng để ngỏ khả năng sẵn sàng đàm phán với Nga về lập trường trung lập nếu Moskva muốn điều này.

Ông nhấn mạnh tinh thần sẵn sàng đối thoại của Ukraine là một phần trong nỗ lực bền bỉ "theo đuổi hòa bình”. Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO hay Liên minh châu Âu (EU) dù trước đó nước này đã bày tỏ mong muốn gia nhập cả hai liên minh này.

Về phần mình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 25/2 cho biết Minsk sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết cho cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai nước.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Nga đàm phán với Ukraine. Ông nêu rõ: "Tình hình ở miền Đông Ukraine đã có những thay đổi nhanh chóng... Trung Quốc ủng hộ Nga và Ukraine giải quyết vấn đề thông qua đối thoại".

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh "cần phải từ bỏ tư tưởng Chiến tranh Lạnh, trong khi lưu tâm và tôn trọng những mối quan ngại một cách chính đáng về mặt an ninh đối với mọi quốc gia, đồng thời hình thành một cơ chế an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững thông qua đàm phán”.

Sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố mở một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine, sau khi Moskva công nhận hai thực thể này.

Tổng thống Putin tuyên bố "Nga không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine" và sẽ "đáp trả ngay tức khắc mọi mối đe dọa từ bên ngoài". Trong bài phát biểu phát trên truyền hình, Tổng thống Putin cam kết các binh sĩ Nga sẽ "làm đúng bổn phận (của họ) và quyền hành pháp ở Nga sẽ được vận dụng nhanh chóng và hiệu quả".

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này không tấn công các thành phố ở Ukraine.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục