Nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ rơi vào thế gọng kìm khi lạm phát tăng nóng nhưng tăng trưởng trì trệ. Các nhà hoạch định chính sách của khối đang đứng trước bài toán khó là làm sao xoa dịu cơn bão giá mà không cản trở đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.



Người mua sắm thanh toán bằng đồng euro tại 1 khu chợ ở Nice, Pháp. (Ảnh: REUTERS)

Lạm phát trong tháng 3 vừa qua tại các nước thành viên EU chạm mức kỷ lục mới. Theo số liệu sơ bộ của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), lạm phát tại Khu vực đồng euro (Eurozone) đã tăng lên 7,5%, phá vỡ kỷ lục 5,9% trong tháng 2. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp lạm phát của Eurozone lập những kỷ lục không mong đợi, cũng là mức cao nhất kể từ năm 1997. Tại một số quốc gia thành viên, lạm phát đặc biệt nghiêm trọng, thậm chí lên đến hai con số như Litva với 15,6%, Estonia 14,8% và Hà Lan 11,9%. Lạm phát tại đầu tàu kinh tế Đức cũng ở mức ngất ngưởng 7,6%.

Lạm phát phi mã không còn là câu chuyện mới đối với các nước thành viên "mái nhà chung” EU, nhất là trong bối cảnh giá năng lượng tăng chóng mặt nhiều tháng qua. Giá năng lượng trong tháng 3 vừa qua tăng 44,7% so cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, mặc dù giá năng lượng nhảy vọt là nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng cao, song lạm phát cũng đã phủ bóng nhiều mặt hàng khác. Trong tháng 3, giá thực phẩm, rượu và thuốc lá tại Eurozone đều tăng 5%, trong khi giá quần áo, ô-tô, máy tính và sách tăng 3,4%.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá cả tăng nhanh trên diện rộng chứ không chỉ gói gọn trong giá năng lượng. Vì vậy, "cơn bão giá” tại EU có thể sẽ tiếp tục kéo dài, nghiêm trọng hơn dự kiến và khó có thể sớm đổi chiều.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde (C.La-gác-đơ) nhận định, ba yếu tố chính khiến lạm phát tại EU tăng nóng thời gian tới là: Giá năng lượng và lương thực tiếp tục "leo dốc” cùng nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được tháo gỡ.

Tuy nhiên, lạm phát phi mã không phải nguy cơ duy nhất nền kinh tế EU đang phải đối mặt, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa được như kỳ vọng cũng là bài toán khó tìm lời giải. Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của EU Paolo Gentiloni mới đây khẳng định, xung đột Nga-Ukraine sẽ khiến con tàu kinh tế Eurozone ì ạch hơn. Mặc dù khẳng định không có khả năng rơi vào suy thoái kinh tế, song ông Gentiloni cho rằng, mức dự báo tăng trưởng 4% năm 2022, được đưa ra trước khi căng thẳng Nga-Ukraine bùng phát, sẽ phải điều chỉnh giảm.

Cùng quan điểm với ông Gentiloni, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đã kìm hãm đà phục hồi hậu Covid-19, phủ gam màu xám lên bức tranh kinh tế EU.

Theo giới phân tích, bối cảnh kinh tế hiện nay có thể khiến người tiêu dùng châu Âu bi quan hơn và cắt giảm chi phí hằng ngày. Chi tiêu sụt giảm từ các hộ gia đình sẽ ảnh hưởng nền kinh tế, bởi các doanh nghiệp bán được ít hàng hóa hơn, dẫn tới thiếu tiền trả lương cho nhân viên và các dự án đầu tư cũng bị trì hoãn.

Theo ECB, nền kinh tế Eurozone tăng trưởng dương nhưng ở mức thấp trong quý I/2022, trong khi mức tăng trưởng quý II dự báo gần như bằng 0. Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, là một trong những thành viên ghi nhận nhiều triển vọng u ám. Hội đồng cố vấn kinh tế độc lập của Chính phủ Đức mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 của Đức xuống 1,8%, giảm mạnh so mức 4,6% đưa ra hồi tháng 11 năm 2021. Theo hội đồng nêu trên, sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga có thể dẫn đến rủi ro đáng kể cho nền kinh tế Đức.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát tăng nhanh có thể đặt EU vào thế gọng kìm, đẩy ECB vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan”. Một mặt, nếu ECB thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm đưa lạm phát về mức tiêu chuẩn 2% thì đà phục hồi kinh tế sau đại dịch có thể sẽ bị chặn đứng.

Hơn nữa, nguyên nhân dẫn đến lạm phát cao tại EU hiện nay chủ yếu đến từ các yếu tố bên ngoài, nên các công cụ kiềm chế lạm phát của ECB có thể không phát huy nhiều tác dụng. Ở chiều ngược lại, nếu ECB nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì sẽ khiến lạm phát ngày càng "nóng”. Tuy nhiên, trên thực tế, ECB đang duy trì lãi suất ở mức thấp nhất lịch sử. Do vậy, dư địa cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa cũng không còn nhiều.

Châu Âu đang trong giai đoạn khó khăn kép, vừa phải hạ nhiệt tình trạng lạm phát phi mã, vừa đau đầu tìm lời giải cho bài toán phục hồi kinh tế. Có lẽ lâu rồi các nhà lãnh đạo EU mới lâm vào thế "tiến thoái lưỡng nan”.


                                           TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục