Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022, Campuchia thông báo, ASEAN và Mỹ nhất trí tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt giữa hai bên vào ngày 12 và 13/5/2022, tại thủ đô Washington của Mỹ.



Tổng thống Mỹ Joe Biden dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN, 26/10/2021 - Ảnh: REUTERS

Hội nghị được tổ chức để kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Mỹ, là hội nghị cấp cao đặc biệt thứ 2 kể từ năm 2016 và là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của các lãnh đạo ASEAN và Mỹ kể từ năm 2017.

Phóng viên Báo Nhân Dân dẫn thông cáo báo chí của Campuchia cho biết, tại hội nghị lần này, hai bên thảo luận về cách thức để mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ứng phó với dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác hàng hải, phát triển nguồn nhân lực, kết nối..., qua đó tăng cường quan hệ Ðối tác chiến lược ASEAN-Mỹ. Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ sẽ tái khẳng định ủng hộ duy trì vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, tăng cường sự tin cậy trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Thư ký Báo chí Nhà trắng cũng xác nhận, Tổng thống Mỹ Joe Biden  sẽ tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN tại Washington dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN, qua đó khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ với khu vực. Theo Nhà trắng, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden là trở thành một đối tác mạnh và đáng tin cậy ở Ðông Nam Á. Mỹ tiếp tục củng cố cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, an toàn, kết nối và linh hoạt.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục