Trung Quốc đang nỗ lực bảo vệ vụ mùa trước đợt hạn hán kỷ lục bằng phương pháp gieo mưa nhân tạo.


Đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 8/2021.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Đường Nhân Kiện cho biết giới chức sẽ cố gắng tăng lượng mưa bằng cách rải hoá chất vào các đám mây và phun chất giữ nước trên đồng lúa để hạn chế bốc hơi, ngăn hậu quả của hạn hán kéo dài đối với vụ mùa. Tuy nhiên, giới chức không nêu rõ sẽ thực hiện biện pháp này ở địa phương nào.

Ông Đường Nhân Kiện cho rằng 10 ngày tới là "giai đoạn then chốt để ứng phó với thiệt hại” cho vụ lúa mùa thu ở miền nam nước này. Giới chức sẽ thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo thu hoạch vụ thu, chiếm tới 75% tổng sản lượng lúa hàng năm của cả nước.

Trung Quốc đang trải qua mùa hè nóng nhất, khô hạn nhất trong 61 năm trở lại đây. Hạn hán đã đe doạ mùa màng, khiến cây cối héo úa, các hồ chứa chỉ còn lượng nước bằng một nửa bình thường. Trong khi đó, vào tuần trước, nhiều nhà máy ở tỉnh Tứ Xuyên đã phải đóng cửa tiết kiệm điện để phục vụ sinh hoạt cho các hộ gia đình, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao,nhiệt độ ở nhiều nơi lên tới 45 độ C.

Các nhà máy ở Tứ Xuyên cũngđang chờ chỉ thị tiếp theo từ chính quyền về khả năng kéo dài lệnh đóng cửa. Một văn bản lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin Tứ Xuyên dự tính gia hạn chỉ thị đến giữa tuần sau, song chính quyền địa phương chưa đưa ra thông báo chính thức.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên và Hồ Bắc cho biết hàng nghìn hecta cây trồng đã mất trắng và hàng triệu người dân đang phải chịu thiệt hại vì hạn hán. Sản lượng lúa thấp của Trung Quốc sẽ có thể có tác động lớn đến toàn cầu. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu, làm tăng thêm áp lực lên lạm phát ở Mỹ và châu Âu, vốn đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Vào hôm 20/8, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán và cho biết giới chức sẽ hỗ trợ ngân sách cho người dân đối phó với thiên tai.

Chính quyền Tứ Xuyên cho biết 819.000 cư dân phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tỉnh này cũng thiếu điện nghiệm trọng vì 80% năng lượng phụ thuộc vào các đập thuỷ điện. Các văn phòng và trung tâm mua sắm ở tỉnh được yêu cầu tắt đèn và điều hòa nhiệt độ. Tàu điện ngầm ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên , cho biết họ đã tắt hàng nghìn chiếc đèn ở các nhà ga.

Trong khi đó, các khu vực khác đã hứng chịu tình trạng lũ quét nghiêm trọng. Chính quyền địa phương cho biết mưa lũ ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc nước này, đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 5 người mất tích. Theo các bản tin phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia, lở đất và lũ quét đã tấn công 6 ngôi làng ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Khoảng 1.500 người đã phải rời khỏi nhà của họ.


Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục