Nằm cách Berlin khoảng 300 km, chùa Đồng Tâm ở Erfurt là nơi gặp gỡ của trên 1.000 người Việt tại thành phố nói riêng và khoảng 4.500 người sinh sống tại bang Thüringen (Đức) nói chung mỗi dịp Tết đến Xuân về hay ngày Rằm, tháng lễ.


Phó Đại sứ Chu Tuấn Đức dâng hoa Đại lễ Vu Lan tại chùa Erfurt.

Tháng 7 âm lịch – Tết Vu Lan báo hiếu (Phật lịch 2566, DL 2022) càng trở nên đặc biệt khi những người con xa xứ tề tựu về đây, cùng nhau thắp nén nhang kính Phật, hướng về cội nguồn dân tộc, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chiều 22/8, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, dưới sự khởi niệm của Hòa thượng Thích Đức Thắng, Chư tôn Thiền đức, cùng toàn thể đạo tràng chùa Đồng Tâm và khách mời đã cùng nhau niệm Phật cầu gia hộ trong tiết Vu Lan. Tham dự sự kiện có ông Chu Tuấn Đức, Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức; bà Nguyễn Hồng Nhung, Trưởng ban Công tác cộng đồng.

Về phía chính quyền có bà Antje Tillmann, đại biểu Quốc hội Liên bang, thành viên Ủy ban Tài chính Liên bang; bà Mirjam Kruppa, đặc phái viên bang Thüringen, phụ trách các vấn đề về người nước ngoài – tị nạn hội nhập; bà Anita Pitsche, Quận trưởng quận Gispersleben, Erfurt.

Trong thời khắc đạo tràng trang nghiêm, mười phương chư Phật, hồn thiêng sông núi hội tụ, Hòa thượng Thích Đức Thắng đã hoan hỉ ban bố đạo từ cho buổi lễ. Thông qua câu chuyện "Quan âm chuyện”, Hòa thượng đã thuyết giảng về ý nghĩa của ngày Vu Lan, về sự hiếu thảo của con cái đối với bậc sinh thành. Câu chuyện dung dị, nhưng là bài học lớn để dăn dạy tất cả chúng ta, hãy làm mọi điều tốt đẹp nhất, công đức nhất để hồi hướng cho cha mẹ của chúng ta. Với người còn sẽ được "tăng long phúc thọ”, với người đã mất, nhờ công đức này được "vãng sinh về miền cực lạc”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Đại sứ Chu Tuấn Đức bày tỏ niềm vinh dự và hoan hỉ được đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tham dự buổi Đại lễ Vu lan báo hiếu của chùa Đồng Tâm. Ông Đức cho biết đối với mỗi người Việt Nam, Đại lễ Vu lan báo hiếu có ý nghĩa vô cùng lớn, bởi đây là dịp để những người con "máu đỏ da vàng” hiểu thêm về ý nghĩa công sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ, là dịp để nhắc nhở chúng ta nhớ về ông bà tổ tiên.

Cũng nhân dịp này, ông Đức bày tỏ niềm vui khi được nhìn thất sự khang trang của chùa Đồng Tâm, với nhiều nét kiến trúc của chùa Việt Nam, trở thành điểm hẹn, để mỗi người đến đây đều như được trở về quê hương, với đất nước của mình. Ông Đức chúc ban trị sự của chùa tiếp tục đóng góp, xây dựng để nơi đây trở thành địa điểm gắn kết, chia sẻ yêu thương cho cộng đồng Việt Nam tại Erfurt và các vùng phụ cận cũng như nơi tiếp tục lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Về phần mình, bà Antje Tillmann, đại biểu Quốc hội Liên bang bày tỏ cảm ơn chùa Đồng Tâm, cho bà cơ hội được đến chùa trong dịp lễ có ý nghĩa, qua đó hiểu thêm về truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Theo bà Tillmann, bất kỳ đạo nào cũng có một ngày để tưởng nhớ đến người cha người mẹ của mình. Bà Tillmann bày tỏ hy vọng, thông qua những lời thuyết giảng về cha mẹ, ý nghĩa của những bông hoa cài áo, những lời yêu thương trao gửi cho nhau có thể làm mỗi con người sống tốt đẹp hơn.

Theo bà, thế giới có trở nên tốt đẹp hơn và hòa bình được kiến tạo ở nhiều nơi hơn hay không cũng chính là nhờ một phần từ những yêu thương đó. Những gì cho đi ngày hôm nay, sẽ nhận được những điều tốt đẹp tương ứng. Trao gửi yêu thương, trân trọng lẫn nhau, cũng là cách chúng ta tạo ra một thế giới hòa bình. Để hậu thế của chúng ta hạnh phúc, nhiệm vụ truyền đạt là quan trọng hơn bao giờ hết.


Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục