Các nhà khoa học cho biết tại các vùng nước nông có nhiệt độ ôn hòa ở Địa Trung Hải, những khu rừng san hô sừng đỏ và tím từng một thời đầy sức sống, là nơi trú ẩn quan trọng cho hệ sinh thái nay đã bị tẩy trắng và trở nên yếu ớt, biến thành các khung xương khô héo khi nhiệt độ mùa hè lên mức kỷ lục.

Chú thích ảnh

Rạn san hô Great Barrier ở Queensland, Australia, ngày 7/3/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Sau chuyến lặn thăm dò vùng biển ngoài khơi thành phố Marseille tại miền Nam nước Pháp, Tristan Estaque - nhà hoạt động của nhóm bảo tồn biển Septentrion Environnement - khẳng định môi trường biển đang xuống cấp nhanh chóng.

Trong các cuộc lặn thăm dò cách đây chỉ 2 tháng, các nhà khoa học còn nhìn thấy khung cảnh nguyên vẹn với san hô sừng tím còn tươi tốt. Tuy nhiên, nơi đây đã trở thành khu rừng "ma", với những nhánh san hô to lớn nay chỉ còn thưa thớt mô sống.

San hô sừng là loại san hô phổ biến trên khắp hành tinh, với các khung xương linh hoạt được bao phủ bên ngoài với các polyp. Những rạn san hô ở Địa Trung Hải đã hình thành nên các khu rừng, trở thành nơi trú ẩn cho nhiều sinh vật. Lưới đánh cá, mỏ neo và sự bất cẩn của thợ lặn đều có thể phá vỡ cấu trúc mỏng manh này, trong khi việc tiếp xúc trong thời gian dài với nhiệt độ cao có nguy cơ khiến chúng chết dần.

Theo báo cáo của các chuyên gia khí hậu Liên hợp quốc, trong năm nay, các đợt nắng nóng tại các vùng biển đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo tổ chức Mercator Ocean International chuyên giám sát đại dương tại châu Âu, mùa hè này, khu vực miền Tây Địa Trung Hải đã hứng chịu đợt nắng nóng lớn, khi nhiệt độ nước tăng 5 độ C so với mức bình thường. Tại một số nơi, nhiệt độ nước đã lên tới 30 độ C.

Các cuộc khảo sát do nhóm Septentrion Environnement thực hiện cho thấy kể từ thời điểm đó, khoảng 70 - 90% lượng san hô sừng đỏ ở khu vực có chiều dài từ 10 - 20 m ngoài khơi thành phố Marseille đã chết. Điều này không chỉ xảy ra gần vùng biển miền Nam của Pháp.

Theo chuyên gia Stephane Sartoretto thuộc cơ quan nghiên cứu  Ifremer của Pháp, hiện tượng san hô sừng chết dần cũng được ghi nhận tại các vùng biển của Tây Ban Nha và quanh đảo Sardinia của Italy. Mức độ nghiêm trọng sẽ phụ thuộc vào san hô ở độ sâu nào. Dọc theo đường bờ biển của Công viên Quốc gia Calanques ở Pháp, với nhiều sinh vật sống ở vùng nước nông, san hô sừng chỉ cách mặt nước 6 m, nên rất nhiều san hô có xu hướng chết dần. Trong khi đó, tại quần đảo Balearic, san hô ở độ sâu tới 40 m nên ít chịu ảnh hưởng hơn.

Ngoài san hô sừng, bọt biển và các động vật thân mềm hai mảnh vỏ cũng chịu ảnh hưởng. Các đợt nắng nóng tương tự ngoài biển đã tác động tiêu cực đến các trại nuôi trai lấy ngọc, với 150 tấn trai thương mại và 1.000 tấn trai nhỏ để thu hoạch vào năm tới tại Tây Ban Nha đã bị mất trắng trong mùa Hè.

Chuyên gia Basthard-Bogain cho rằng nhiệt độ giảm bớt tại Địa Trung Hải có thể giúp bảo vệ các san hô còn sót lại qua mùa hè vừa rồi. Tuy nhiên, việc nhiệt độ nước vẫn nóng có nguy cơ làm lây lan các mầm bệnh. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng xuất hiện thêm đợt nắng nóng nữa trước cuối mùa Thu.

Chuyên gia Sartoretto lo ngại rằng sự xuất hiện liên tiếp các đợt nắng nóng có thể hủy hoại san hô. Giống như hệ lụy từ các trận cháy rừng trên đất liền, sẽ mất nhiều thập kỷ để các rạn san hô phục hồi. Với tỷ lệ sinh sản thấp, san hô đang đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn.


Theo báo Tin tức

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục