Những người ủng hộ năng lượng hạt nhân đang tận dụng Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập để khẳng định năng lượng hạt nhân là một giải pháp an toàn và tiết kiệm để thế giới đạt mục tiêu phi carbon hóa.


Những quan ngại ngày càng tăng về tốc độ biến đổi khí hậu và sự thu hẹp nguồn cung điện trên toàn cầu đã khiến một số nhà hoạch định chính sách có cái nhìn mềm mỏng hơn về năng lượng hạt nhân, lĩnh vực suốt nhiều năm nay đã rất chật vật để tìm kiếm đầu tư vì những lo ngại về an toàn, rác thải phóng xạ và chi phí lớn để xây dựng một lò phản ứng. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - một tổ chức liên chính phủ vốn tìm cách thúc đẩy năng lượng hạt nhân - đã mở một cuộc triển lãm trong khuôn khổ COP27, lần đầu tiên trong 27 năm diễn ra hội nghị quốc tế thường niên này. Cuộc triển lãm đã cho thấy tiềm năng của công nghệ hạt nhân trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.


Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 6/10/2022. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Tổng Giám đốc IAEA, ông Rafael Mariano Grossi cho biết nói về hạt nhân chính là đề cập đến việc sản xuất năng lượng đã được chứng minh và đây là một phần của giải pháp cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông Grossi cho rằng năng lượng hạt nhân thực sự bền vững và rất an toàn.

Trong nhiều năm gần đây, ngành điện hạt nhân gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn đầu tư, nhất là sau vụ động đất - sóng thần dẫn tới rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1 năm 2011 ở Nhật Bản. Xung đột tại Ukraine làm gia tăng lo ngại về an toàn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, cũng là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Tuy nhiên, ông Grossi cho rằng những quan ngại an ninh tại Ukraine không nên là nguyên nhân để các nước quay lưng lại với các kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Trong khi đó, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ, ông John Kerry thông báo Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu (EXIM) nước này quan tâm đến khoản hỗ trợ 3 tỷ USD cho việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Romania. Trao đổi với báo giới, ông Kerry nhấn mạnh rằng hạt nhân là giải pháp thay thế đáng tin cậy, giúp đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050. Ông khẳng định: "Chúng ta không thể đạt mức thải khí ròng bằng 0 vào năm 2050 nếu không có điện hạt nhân”. Bản thân Mỹ đã dành riêng hàng tỷ USD để duy trì các nhà máy điện hạt nhân hiện có. Nỗ lực này nằm trong chiến lược lớn hơn nhằm đạt phi carbon hóa nền kinh tế và Mỹ hy vọng sẽ khuyến khích nhiều dự án mới.

Về phần mình, bà Hannah Fenwick, đồng điều hành tổ chức Hạt nhân vì Khí hậu, đại diện cho một mạng lưới gồm 150 tổ chức ủng hộ các chính phủ tiếp tục sử dụng điện hạt nhân, cho biết tổ chức này đang vận động các nhà hoạch định chính sách tại COP27 cân nhắc đầu tư vào năng lượng hạt nhân và đang nhận được những phản hồi tích cực.


Theo TTXVN

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục