Liệu rằng ADN của những giống lương thực từ thời cổ xưa có nắm giữ chìa khóa giúp đảm bảo an ninh lương thực thế giới trong tương lai hay không?


Thu hoạch dưa hấu ở Israel. Ảnh tư liệu: ynetnews.com

Đi theo hướng nghiên cứu này, các nhà khoa học ở Israel đang tạo ra một ngân hàng lưu trữ gene từ những hạt giống của nhiều loại cây trồng địa phương hoang dã, trong đó có những giống đã tồn tại hàng nghìn năm qua kể từ khi nghề nông ra đời và những giống có thể giúp người nông dân ứng phó với hình thái thời tiết khắc nghiệt hơn trong những thập kỷ tới.

Tham gia dự án, nhà thực vật học Alon Singer thường lặn lội tới nhiều địa điểm khác nhau để thu thập hạt giống từ những loài thực vật mới phát hiện. Các hạt giống sau đó được đưa về bảo quản đông lạnh tại Ngân hàng gene thực vật thuộc Viện nghiên cứu Volcani, Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông thôn quốc gia Israel.

Chuyên gia Singer cùng nhiều đồng nghiệp và đối tác tìm kiếm nhiều giống lúa mì, lúa mạch và vô số giống cây trồng hoang dã khác để lưu giữ mẫu gene và nghiên cứu trước khi những giống này biến mất do tình trạng hoang mạc hóa và đô thị hóa ngày càng lan rộng.

Theo chuyên gia Singer, những giống thực vật ở đây rất độc đáo và là tổ tiên của nhiều giống cây trồng sử dụng ngày nay. Những đặc tính chống chịu tốt với các điều kiện thiên nhiên sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu ra cách chỉnh sửa gene cho cây trồng để cho ra đời những giống mới chịu hạn hoặc ít bệnh hơn

Hiện có hàng chục nghìn loại hạt giống đang được bảo quản trong ngân hàng gene tại Israel. Theo các nhà nghiên cứu, có thể ngân hàng này có quy mô lưu trữ thấp hơn so với những ngân hàng tương tự trên thế giới nhưng các loại hạt đang được lưu trữ rất độc đáo, có những hạt được thu thập từ vùng Lưỡi liềm màu mỡ (Fertile Crescent) được tin là nơi khởi nguồn của hoạt động canh tác nông nghiệp của loài người.

Giám đốc ngân hàng gene thực vật Einav Mayzlish-Gati cho biết vùng này là nơi ngành nông nghiệp ra đời khoảng 10.000 năm trước. Những loài thực vật bản địa vẫn duy trì đặc tính thích ứng hoang dã sau nhiều năm môi trường thay đổi.

Các nghiên cứu đến nay đã cho những kết quả ban đầu. Ví dụ, Viện Volcanic đã nghiên cứu thành công và cho ra đời nhiều giống lúa mỳ có vòng đời rất ngắn. Dù chưa thực sự chứng tỏ được hiệu quả ngay lúc này nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng khi khí hậu trở nên nóng hơn và vụ mùa trồng cấy bị rút ngắn, những giống lúa này sẽ trở thành "vật cứu tinh".

Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo ngành nông nghiệp toàn cầu đặc biệt dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu. Những ảnh hưởng tiêu cực đã xuất hiện khi nhiệt độ nóng lên như những hình thái thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng thường xuyên hơn và sâu bệnh, cỏ dại cũng xuất hiện nhiều hơn.

Nông nghiệp và tình trạng ấm lên toàn cầu cũng là một trong số các chủ đề thảo luận giữa các nhà lãnh đạo trên thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Theo TTXVN

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục