Ngày 6/12, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết có thể phải đến đầu năm 2023 Quốc hội Mỹ mới đạt thỏa thuận cuối cùng về cấp ngân sách hoạt động cho Chính phủ Mỹ đến hết tài khóa hiện tại (hết tháng 9/2023).


Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, DC.

Chính phủ liên bang Mỹ dự kiến sẽ không còn ngân sách để hoạt động vào ngày 16/12 tới, nếu Quốc hội không bỏ phiếu thông qua dự thảo để duy trì hoạt động của chính phủ đến ngày 30/9/2023 hoặc một dự thảo ngân sách tạm thời.

Phát biểu với báo giới sau cuộc thảo luận với lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện - ông Chuck Schumer - về một gói ngân sách toàn diện, ông McConnell cho biết hai bên chưa thống nhất được về bất kỳ vấn đề nào, kể cả dự kiến chi.

Các nghị sĩ Cộng hòa muốn tăng chi tiêu quốc phòng nhưng giữ mức ngân sách ổn định cho các lĩnh vực khác, với lý do đảng Dân chủ đã tăng chi tiêu cho các vấn đề trong nước vào tháng 8 vừa qua thông qua Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD.

Trước đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho rằng các bên đàm phán nên đợi tới tháng 1/2023 khi đảng Cộng hòa bắt đầu kiểm soát Hạ viện.

Về phần mình, ông Schumer thừa nhận vẫn còn nhiều nội dung cần đàm phán, cho biết ông và nghị sĩ McConnell đã nhất trí cố gắng phối hợp với hy vọng có thể hoàn tất dự thảo ngân sách toàn diện trong năm nay. Hai nghị sĩ đều khẳng định dự thảo ngân sách này đóng vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia. Một dự luật chi tiêu tạm thời sẽ buộc quân đội phải hoạt động với mức ngân sách tương đương tài khóa trước.

Kể từ năm 1981, các cơ quan liên bang Mỹ đã phải ngừng hoạt động 10 lần, trong đó lần ngừng hoạt động lâu nhất là 35 ngày dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục