Ngày 11/12, tàu vũ trụ của một công ty khởi nghiệp Nhật Bản đã được phóng lên mặt trăng.


Tàu đổ bộ mặt trăng Hakuto-R. (Ảnh: ispace)

Đây là sứ mệnh chinh phục mặt trăng đầu tiên của Nhật Bản và cũng là sứ mệnh đầu tiên do một công ty tư nhân nước này thực hiện.

Vụ phóng được công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện ở Cape Canaveral, bang Florida của Mỹ, sau hai lần trì hoãn để kiểm tra bổ sung.

Tàu vũ trụ Hakuto-R, do công ty khởi nghiệp Ispace có trụ sở ở Tokyo sản xuất, đã được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Falcon 9 vào 2h38 (giờ địa phương, tức 14h38 theo giờ Việt Nam). Đây là phần đầu tiên trong chương trình khám phá vũ trụ mang tên Hakuto-R (có nghĩa là "Thỏ trắng" theo tiếng Nhật).

Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Ispace Takeshi Hakamada khẳng định, sứ mệnh đầu tiên của công ty sẽ đặt nền tảng cho việc khai phá tiềm năng của mặt trăng. Trước đó, chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc đưa thành công robot lên bề mặt mặt trăng.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ của Ispace sẽ hạ cánh xuống phần bề mặt nhìn thấy của mặt trăng vào tháng 4/2023.

Tàu vũ trụ này có kích thước chỉ hơn 2 x 2,5 mét, gồm một xe tự hành nặng 10 kg do Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sản xuất. UAE là quốc gia mới tham gia cuộc đua chinh phục vũ trụ. Năm 2021, nước này đã đưa một tàu thăm dò lên quỹ đạo sao Hỏa.

Nếu xe tự hành, mang tên Rashid, đáp thành công lên mặt trăng, đây sẽ sứ mệnh khám phá mặt trăng đầu tiên của thế giới Arab.

Ngoài xe tự hành của UAE, tàu vũ trụ của Ispace còn mang theo hai robot do Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản sản xuất và một đĩa có bài hát SORATO của ban nhạc rock Sakanaction của Nhật Bản.

Công ty Ispace, gồm chỉ 200 nhân viên, cho biết, mục tiêu của hãng là mở rộng phạm vi cuộc sống của con người lên không gian vũ trụ, cũng như tạo ra một thế giới bền vững thông qua cung cấp dịch vụ vận chuyển tần suất cao, giá thành thấp lên mặt trăng.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục