Theo TTXVN và truyền thông Mỹ, cơn bão mạnh quét qua khu vực miền nam và trung tây nước này đã làm ít nhất 29 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất.


Xe cộ bị hư hại do lốc xoáy tại bang Arkansas của Mỹ. (Ảnh REUTERS)

Các trận lốc xoáy khiến nhiều tòa nhà tại bang Arkansas của Mỹ bị hư hại nghiêm trọng, phá hủy xe cộ, cây cối và gây mất điện tại nhiều khu vực ở phía đông và đông bắc thành phố Little Rock. Các bang Delaware, Indiana, Tennessee, Mississippi… đều ghi nhận các trường hợp thiệt mạng do giông bão.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn) đã làm việc với lãnh đạo Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) Deanne Criswell (Đ.Crít-gheo) cũng như thống đốc các bang chịu ảnh hưởng để bảo đảm nguồn lực cần thiết ứng phó với ảnh hưởng của bão.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, đã ghi nhận được 18 cơn lốc xoáy, trong đó có hai cơn quét qua bang Arkansas. Cơ quan này đánh giá, đây là hiện tượng thời tiết hiếm gặp và đặc biệt nguy hiểm. Trong khi đó, tính đến tối 31/3 (giờ địa phương), hơn 92.000 khách hàng trên khắp Arkansas bị mất điện.

Hiện tượng thời tiết cực đoan trong mùa xuân, với các trận giông bão và lốc xoáy, ảnh hưởng đến phần lớn các khu vực của Mỹ, gây hậu quả nghiêm trọng tại các khu vực từ bang Texas đến The Great Lakes. Giông bão bất thường xảy ra chỉ một tuần sau khi một cơn lốc xoáy quét qua bang Mississippi, khiến ít nhất 26 người chết, làm hư hại khoảng 400 ngôi nhà và gây mất điện trong suốt chiều dài 160km lốc xoáy quét qua.

Tờ USA Today dẫn dữ liệu của Trung tâm Dự báo bão của Mỹ cho biết, từ đầu năm nay đến ngày 31/3 vừa qua, tại Mỹ đã xảy ra hơn 300 cơn lốc xoáy, khiến 31 người thiệt mạng. Đây là một trong những mùa xuân ghi nhận hoạt động bão mạnh nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu thống kê số liệu này.

Trong khi đó, ngày 2/4, tại Australia, mưa lớn dẫn đến lũ quét tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales khiến nhiều người dân cần hỗ trợ khẩn cấp. Giới chức thành phố cảnh báo, thời tiết xấu sẽ tiếp diễn trong tuần tới. Các dịch vụ khẩn cấp Sydney ghi nhận 50 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ do lũ quét, hầu hết để ngăn ngừa nguy cơ hư hại nhà cửa.

Người phát ngôn Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp bang New South Wales cho biết, lực lượng cứu hộ đã giải cứu hai người bị kẹt trong ô-tô tại ngoại ô Sydney, đồng thời khuyến cáo người dân không đi xe qua dòng nước lũ. Vùng bờ biển trung tâm, cách Sydney 87km về phía bắc, cũng ghi nhận khoảng 30 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ.

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Australia đã ban bố cảnh báo nguy cơ giông bão nghiêm trọng, với khả năng xảy ra mưa lớn và lũ quét, tại một số khu vực ở Sydney. Giới chức thành phố khuyến cáo người dân cần cẩn trọng do tình hình thời tiết có thể xấu đi nhanh chóng.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục