Ngày 23/5, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy cảnh báo các phụ huynh, các công ty công nghệ và cơ quan quản lý về việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em.


Báo động về các nguy cơ trên mạng xã hội đối với trẻ em (ảnh minh họa)

Theo Tổng Y sĩ Murthy, bên cạnh những lợi ích, có nhiều dấu hiệu cho thấy mạng xã hội cũng có nguy cơ gây hại nghiêm trọng đối với sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của trẻ em và thanh thiếu niên. Trong báo cáo, ông Murthy cho biết mạng xã hội có thể giúp trẻ em và thanh thiếu niên tìm thấy một cộng đồng để kết nối, song môi trường này có thể ẩn chứa những nội dung cực đoan, không phù hợp và độc hại ví dụ như việc "bình thường hóa” hành vi tự làm hại bản thân và tự sát. Ngoài ra, mạng xã hội có thể khiến trẻ không hài lòng về cơ thể mình, dẫn đến chứng rối loạn ăn uống và trầm cảm. Các em cũng đối mặt với nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến đúng lúc não bộ đang trong giai đoạn phát triển quan trọng.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, 95% thanh thiếu niên tại nước này đang sử dụng mạng xã hội, và có tới 1/3 trong số này sử dụng với tần suất liên tục. Ông Murthy cho rằng Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của giới trẻ mà mạng xã hội là một trong những tác nhân quan trọng. Trước tình hình này, ông Murthy kêu gọi các nhà hoạch định chính sách cần tăng cường tiêu chuẩn an toàn trên mạng xã hội, đồng thời hối thúc các công ty công nghệ đánh giá một cách có trách nhiệm tác động của mạng xã hội đối với trẻ em và chia sẻ dữ liệu này với các nhà nghiên cứu. Ông cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên thiết lập các khu vực không sử dụng công nghệ tại nhà để thúc đẩy khả năng giao tiếp, cũng như giáo dục trẻ em sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh và có trách nhiệm.

Báo cáo được đưa ra vào thời điểm nhà chức trách Mỹ đang nỗ lực tìm cách quản lý việc sử dụng mạng xã hội và hạn chế những tác động xấu của mạng xã hội đối với giới trẻ.

Ngày 17/5 vừa qua, Thống đốc bang Montana Greg Gianforte đã ký ban hành luật cấm sử dụng TikTok trong phạm vi lãnh thổ bang, dự kiến có hiệu lực vào năm 2024. Trước đó, vào tháng 3, Utah trở thành bang đầu tiên của Mỹ ban hành luật yêu cầu các trang mạng xã hội tăng cường quyền giám sát các tài khoản người dùng dưới 18 tuổi cho các bậc cha mẹ, gia tăng áp lực với các nền tảng xã hội như Instagram và TikTok trong việc xác minh tuổi của người dùng. Luật này có hiệu lực từ tháng 3/2024 nhằm giải quyết những mối lo ngại về tình trạng ngày càng nhiều người trẻ tuổi nghiện mạng xã hội, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ như bắt nạt trực tuyến, khai thác và thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục