Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 24/5, nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, báo "Sự thật Komsomol” - tờ báo lớn, có uy tín tại Nga đã đăng tải bài viết đánh giá về tiềm năng và triển vọng trong quan hệ Nga-Việt Nam trong tình hình hiện nay.

Bài viết nhận định Việt Nam hiện là một quốc gia mới nổi mạnh mẽ với 100 triệu dân, một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng 38%/năm và có triển vọng trở thành nền kinh tế kỹ thuật số lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2025.

Đánh giá về quan hệ song phương, bài viết nhấn mạnh quan hệ Nga-Việt có lịch sử phong phú và lâu dài được kiểm chứng qua thời gian. Năm 1950, Liên Xô là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, giúp Việt Nam trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Sau thời gian trầm lắng do những biến động ở nước Nga, hợp tác song phương Việt Nam - Nga đã trở lại cấp nhà nước sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2011. Năm 2012, hai nước nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Hiện Việt Nam chỉ duy trì quan hệ ở mức độ cao như vậy với 4 nước (Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc).

Bài viết nhấn mạnh trong quan hệ quốc tế, Việt Nam thực thi chính sách cân bằng giữa các nước lớn trên cơ sở tôn trọng lợi ích quốc gia và khá thành công khi trở thành một điểm phát triển địa chính trị mới trong khu vực, trong đó có việc các nhà máy lớn nhất trên thế giới đang từng bước tiến hành hoạt động sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam.

Bài báo kết luận, điều quan trọng về mặt chiến lược đối với Nga, là duy trì Việt Nam đóng vai trò một cửa ngõ đi vào châu Á, để tăng cường hợp tác thương mại và các lĩnh vực then chốt khác giữa hai nước.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục