Đây vốn là những lĩnh vực mà lâu nay các tập đoàn nhà nước giữ vai trò chi phối.



Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ Trung Quốc về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tư nhân, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc ngày hôm qua đã công bố các biện pháp nhằm thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân đầu tư mạnh vào những lĩnh vực trọng điểm.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc muốn huy động thêm nguồn lực lớn từ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm quốc gia. Ủy ban sẽ đưa ra danh sách cụ thể các lĩnh vực mà Trung Quốc đang dồn sức để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phù hợp với chiến lược cạnh tranh về công nghệ như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng sạch, công nghệ tiên tiến, nông nghiệp hiện đại… Khi đầu tư vào những lĩnh vực này, cơ quan chức năng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án tư nhân, miễn giảm thuế, phí, thủ tục… 

Các cơ quan chức năng cũng sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin, chính sách và những dự án cụ thể minh bạch trên mạng để các doanh nghiệp tư nhân tìm hiểu đầu tư. Chính quyền Trung Quốc khẳng định sẽ tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các thành phần kinh tế. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc sẽ hỗ trợ kinh phí hàng năm cho 20 thành phố có mức tăng trưởng đầu tư tư nhân cao.

Kinh tế tư nhân chiếm đến 60% GDP, với những tập đoàn chi phối nhiều lĩnh vực công nghệ, tài chính, thương mại điện tử nhưng lâu nay những lĩnh vực trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp tư nhân hầu như bị lép vế so với các tập đoàn kinh tế quốc doanh.

Bằng chính sách cởi mở với kinh tế tư nhân mà Trung Quốc đã tạo nên nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân khổng lồ mang tầm thế giới. Với việc mở thêm thành phần kinh tế tư nhân đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm quốc gia, các chuyên gia cho rằng sẽ tạo cú hích, ít nhất là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế số 2 thế giới thời khó khăn.


Theo VTV.VN

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục