Một lô dầu 50.000 tấn được cho là đã được chuyển đến căn cứ hải quân Norfolk - một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở bang Virginia.


Tàu Hải quân Mỹ neo đậu ở Norfolk, bang Virginia. Ảnh: Getty Images

Theo ông Andrey Klimenko, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen - một tổ chức phi chính phủ, đồng thời là biên tập của BlackSeaNews, một hãng tin Ukraine đưa tin về thương mại hàng hải, một tàu chở dầu do công ty Chemikalien Seetransport (CST) của Đức vận hành có khả năng đã giao các sản phẩm xăng dầu của Nga tới căn cứ hải quân Norfolk. Rõ ràng hành động này vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.

Ông Klimenko tuyên bố tàu chở dầu Avenca đã vận chuyển 50.000 tấn sản phẩm dầu mỏ từ cảng Novorossiysk của Nga tới thẳng Norfolk. Dữ liệu vận chuyển công khai cho biết tàu Avenca được thiết kế để vận chuyển các sản phẩm dầu và các hóa chất khác, hiện đang neo đậu tại cảng phía Nam sông Elizabeth, phía Nam Norfolk.

Trong một bài đăng sau đó, ông Klimenko cho biết Avenca có thể đã chở UAN, một dung dịch urê và amoni nitrat được sử dụng làm phân bón. Ông thừa nhận những loại hóa chất như vậy không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Tháng trước, báo Washington Post đưa tin các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga vẫn tiếp tục chảy vào chuỗi cung ứng của Lầu Năm Góc bất chấp mọi nỗ lực của Washington và các đồng minh nhằm hạn chế lợi nhuận từ dầu mỏ của Nga. Báo này dẫn một ví dụ về một nhà cung cấp Hy Lạp tinh chế dầu thô có nguồn gốc từ Nga, sau khi nguồn hàng này được Thổ Nhĩ Kỳ lưu thông.

Phản ứng trước việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nước phương Tây đã đồng loạt tung các lệnh trừng phạt nhằm vào năng lượng nước này với mục đích làm tê liệt nền kinh tế của Nga. Một trong những cơ chế được đưa ra là mức giá trần mà các quốc gia G7 tìm cách áp đặt khi tận dụng ảnh hưởng của họ đối với các dịch vụ vận chuyển quan trọng chẳng hạn như phí bảo hiểm. Các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây thừa nhận phần lớn các lệnh trừng phạt đều không hiệu quả như mong muốn.

Trong khi đó, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, sự phụ thuộc của Nga vào thương mại năng lượng đang giảm dần. Phát biểu tại diễn đàn "Tiếng gọi nước Nga” của Ngân hàng VTB ngày 7/12, nhà lãnh đạo cho biết các lĩnh vực không liên quan đến năng lượng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Nga trong năm nay.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục