Truyền thông Bolivia cùng một số nhân chứng cho biết, giới chức Bolivia đã bắt giữ Tướng Juan Jose Zuniga vào chiều 26/6 (giờ địa phương), vài giờ sau khi các binh sĩ dưới quyền ông này đột nhập vào Dinh Tổng thống (trụ sở cũ) trong khi xuất hiện thông tin về một âm mưu đảo chính quân sự do ông Zuniga cầm đầu.


Lực lượng an ninh tập trung bên ngoài lối vào chính khi một chiếc xe bọc thép đâm vào cửa Phủ Tổng thống tại Plaza Murillo ở La Paz (Bolivia), ngày 26/6/2024.

Chính phủ Bolivia và nhiều nhà lãnh đạo các nước đã lên án âm mưu đảo chính nói trên. Hiện vẫn chưa rõ ông Zuniga được di lý đi đâu.

Chiều 26/6 (giờ địa phương), các xe bọc thép và binh sĩ đã rút khỏi khu vực xung quanh Dinh Tổng thống Bolivia, sau khi Tổng thống nước này, ông Luis Arce, bổ nhiệm những chỉ huy quân đội mới.

Tân Tổng tư lệnh quân đội Bolivia, Jose Wilson Sanchez, thay cho Tướng đảo chính Zuniga, đã ra lệnh cho các binh sĩ do Tướng Zuniga cầm đầu rút lui, trong khi Tòa án Tối cao của nước này đã lên án cuộc tấn công mà họ cho là chống lại sự ổn định của nền dân chủ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, Tướng Zuniga nhận được thông báo bị cách chức vào ngày 25/6, một ngày trước khi xảy ra vụ đảo chính bởi những lời đe dọa chống lại cựu Tổng thống Evo Morales (2006-2019). Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 24/6, ông này tuyên bố ông Morales, Chủ tịch Đảng phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS), không thể tiếp tục làm tổng thống một lần nữa.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Hệ thống Vòm Sắt của Israel có thể bị áp đảo trong cuộc chiến toàn diện với Hezbollah

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) nổi tiếng của Israel có nguy cơ bị áp đảo trong các cuộc tấn công mở màn nếu cuộc xung đột toàn diện với Hezbollah nổ ra.

AP: Ukraine đang thúc giục Washington cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga

Hãng tin AP đưa tin giới chức Ukraine đang thúc giục Mỹ cho phép sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Washington sản xuất để tấn công sâu vào Nga.

Diễn đàn Davos mùa Hè lần thứ 15 tiết kiệm năng lượng và giảm carbon

"Hàm lượng xanh” không ngừng nâng cao, thúc đẩy chuyển đổi xanh bằng tiết kiệm năng lượng và giảm carbon là những điểm sáng trong công tác chuẩn bị Diễn đàn Davos mùa Hè lần thứ 15, khi địa điểm tổ chức chính thực hiện 100% nguồn cung cấp "điện xanh”; hệ thống điều hòa không khí sử dụng nước biển làm mát để tiết kiệm điện hiệu quả; 80% số phương tiện phục vụ sử dụng năng lượng mới...

Cuba: Xảy ra nhiều vụ tai nạn do sập nhà ở thủ đô La Habana

Chính quyền thành phố La Habana ngày 22/6 xác nhận 1 nạn nhân đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi một ngôi nhà ở khu đô thị Cerro bị sập mái hôm 21/6.

Bắt tạm giam ba đối tượng vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Liên quan đến vụ vận chuyển trái phép 530.150 USD qua biên giới, ngày 21/6, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với La Văn Thuận (sinh năm 1982, trú tại xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang), Huỳnh Văn Sinh (sinh năm 1972) và Trần Thị Thảo (vợ Sinh, sinh năm 1976, trú xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Số người thiệt mạng vì lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc tăng lên 47

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ít nhất 47 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt và lở đất thảm khốc ở tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục