Một vụ bê bối thực phẩm mới liên quan đến dầu ăn đã gây xôn xao Trung Quốc, khoảng một thập niên sau nỗ lực của nước này xử lý các nhà hàng tái sử dụng dầu ăn và mỡ thải.


Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất dầu ăn ở huyện Boxing, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: THX

Dư luận Trung Quốc đã phẫn nộ sau khi hãng tin Beijing News công bố kết quả cuộc điều tra chấn động ngày 2/7. Beijing News phát hiện nhiều trường hợp xe bồn vận chuyển dầu ăn ngay sau khi vận chuyển hóa chất.

Nhà báo điều tra Han Futao, phát hiện ra rằng các bồn chứa không hề được làm sạch giữa các lần vận chuyển.

Một số người lái xe nói với Beijing News rằng các công ty vận tải với hàng nghìn xe tải thường hành động như vậy để tiết kiệm chi phí.

Một số người lái xe tải cho biết có trường hợp họ vận chuyển nước thải công nghiệp trước khi vận chuyển dầu ăn.

Những hóa chất này không được phân loại là dễ cháy hoặc nguy hiểm, nếu không luật pháp Trung Quốc sẽ quy định chúng phải được vận chuyển trong các xe bồn đặc biệt.

Điều tra của Beijing News đã kéo theo làn sóng phẫn nộ trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc. Dư luận công kích các quy định hiện nay chỉ khuyến nghị công ty dầu ăn nên sử dụng xe bồn chuyên chở được thay vì yêu cầu bắt buộc.

Sinograin, cơ quan nhà nước giám sát kho dự trữ ngũ cốc và dầu ăn của Trung Quốc ngày 6/7 thông báo họ đã mở một cuộc điều tra về "việc sử dụng kết hợp xe bồn".

An toàn thực phẩm ở Trung Quốc đã trở thành chủ đề nhạy cảm trong nhiều năm sau các vụ bê bối liên quan đến dầu ăn đã qua sử dụng và hóa chất chết người trong sữa bột trẻ em.

Những tranh cãi lặp đi lặp lại góp phần khiến người tiêu dùng mất lòng tin với thực phẩm được bán thương mại trong siêu thị và cửa hàng tạp hóa, làm động lực để chính quyền trung ương phát động chiến dịch nhằm thúc đẩy an toàn thực phẩm trong nước.


Theo TTXVN

Các tin khác


Nhiều người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại mỏ vàng ở Indonesia

Có khoảng 40 thợ mỏ bên trong lán khi lũ quét tràn vào một mỏ vàng ở Gorontalo (Indonesia), một số thợ mỏ đã thoát ra được, nhưng số phận của những người khác vẫn chưa được xác định.

Bầu cử vòng 2 Quốc hội Pháp: Sự trỗi dậy của phe cánh tả

Theo kết quả sơ bộ từ Bộ Nội vụ Pháp, bất ngờ đã xảy ra tại vòng 2 bầu cử Quốc hội mới ở Pháp khi liên minh cánh tả về đầu, khôi phục sự ảnh hưởng quan trọng trên chính trường Pháp. Trong khi đó, bước đột phá của phe cựu hữu ở vòng 1 bị chặn đứng vì chỉ xếp thứ 3, sau liên minh cầm quyền.

Tổng thống Nga Putin bình luận về màn tranh luận đầu tiên giữa ông Biden-Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận chỉ xem một vài trích đoạn trong vòng tranh luận tổng thống đầu tiên của cuộc bầu cử Mỹ 2024 giữa hai ứng viên Joe Biden-Donald Trump.

Quốc hội Nga thông qua sửa đổi ngân sách năm 2024

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 4/7, Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga đã thông qua các sửa đổi đối với ngân sách liên bang năm 2024 trong lần đọc thứ hai và thứ ba.

Thủ tướng Đức nêu quan điểm về lệnh ngừng bắn giữa Ukraine và Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Berlin không ủng hộ bất kỳ lời kêu gọi ngừng bắn nào khiến Kiev phải thừa nhận thất bại trong cuộc xung đột với Liên bang Nga.

Nga đánh giá về đề xuất ngừng bắn của Thủ tướng Hungary

Đề xuất của Hungary được đưa ra trong bối cảnh Hungary bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục