Trợ lý Tổng thống Nga Nikolai Patrushev cho biết Mỹ đang muốn lập các trung tâm hậu cần tại khu vực Biển Đen để đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và triển khai vũ khí tầm xa.


Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Slava Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen Nga.

"Tại các quốc gia trong khu vực Biển Đen, Mỹ có ý định thành lập các trung tâm hậu cần để đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như triển khai vũ khí tầm xa hiện đại”, đài Sputnik (Nga) dẫn lời ông Patrushev cho biết.

Vị quan chức này nói thêm rằng tại Hội nghị thượng đỉnh ở Washington, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã trình bày các kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự và đối đầu ở Biển Đen. Ông lưu ý không thể nói đến việc tàu của các nước phương Tây hỗ trợ Kiev đi qua các cảng của Biển Azov mà không bị cản trở.

Ông cho rằng với việc các nước phương Tây trực tiếp ủng hộ Kiev trong việc tiến hành các hoạt động quân sự và khủng bố chống lại Nga, bất cứ tàu thuyền nào của các quốc gia này muốn tự do đi lại đến các cảng Azov cũng là điều không thể.

Tháng trước, các quốc gia này đã ký tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh hoà bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức. Tuyên bố kêu gọi cung cấp quyền tiếp cận các cảng biển ở Biển Đen và Biển Azov để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

ÔngPatrushev nói thêm rằng số lượng các cuộc tập trận chung giữa Hải quân Nhật Bản,các nước NATO cùng các đồng minh quân sự khác của Washington vào năm 2024 đã tăng gấp 30 lần so với năm ngoái.

"Số lượng các cuộc tập trận song phương giữa Hải quân Nhật Bản và hải quân các nước NATO cùng các đồng minh quân sự khác của Mỹ vào năm 2024 đã tăng gấp 30 lần so với năm 2023”, ông cho biết.

Trước đó, hôm 18/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nêu rõ sự hiện diện tập trung của các tàu NATO, tính cả Bulgaria và Romania, đặt ra mối đe dọa bổ sung đối với Liên bang Nga. Ông cho biết Moskva sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh của mình.

"Sự hiện diện tập trung của các tàu NATO, tính cả Bulgaria và Romania, các quốc gia ven biển là thành viên của liên minh... đặt ra mối đe dọa bổ sung đối với Liên bang Nga, đặc biệt là khi xét đến sự tham gia trực tiếp của các quốc gia NATO vào cuộc xung đột quanh Ukraine”, ông nói.

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố sắc lệnh mới nhất của về chiến lược an ninh hàng hải mới. Sắc lệnh vạch ra chiến lược của Ukraine nhằm đảm bảo an ninh ở Biển Đen và bao gồm các biện pháp nhằm tăng cường lực lượng hải quân Ukraine, trong đó có cả sự hiện diện thường trực của lực lượng NATO ở Biển Đen.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Vụ lở đất ở Ethiopia: Thương vong tăng mạnh, 229 người tử vong

Theo thông tin cập nhật ngày 23/7, số người thiệt mạng trong vụ lở đất tại huyện Gofa, một khu vực hẻo lánh ở miền Nam Ethiopia đã tăng lên 229 người.

Những nhà hoà giải tiềm năng có thể giải quyết xung đột Israel - Palestine

Làn sóng bạo lực mới trong cuộc xung đột Israel - Palestine nổ ra sau cuộc tấn công của phong trào Hamas vào Israel hôm 7/10/2023 đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong biên niên sử chiến tranh ở Trung Đông, ông Murad Sadygzade, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông, Giảng viên thỉnh giảng Đại học HSE (Moskva) bình luận.

Nguyên Phó Thủ tướng Lào: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyên Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavath nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến cả cuộc đời cho Đảng và cho đất nước Việt Nam.

Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kiến tạo "Nền ngoại giao cây tre”

Trong những ngày này, nhiều kênh truyền thông quốc tế tiếp tục đăng tải những nội dung nêu bật vai trò lãnh đạo và những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào công cuộc phát triển của Việt Nam.

Châu Âu thận trọng khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tái tranh cử

Các chính phủ châu Âu đang phản ứng thận trọng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tái cử năm 2024. Trong khi một số nhà lãnh đạo ca ngợi đây là "quyết định dũng cảm", sự bất ổn chính trị gây lo ngại cho nhiều quốc gia.

Bà Harris nhận số tiền ủng hộ kỷ lục sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui

Chỉ 5 tiếng đồng hồ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, đồng thời công khai ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, chiến dịch vận động tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ đã thu về hơn 27 triệu USD tiền ủng hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục