Các quan chức Mỹ, Israel và UAE đã tổ chức một cuộc họp bí mật tại Abu Dhabi để thảo luận về kế hoạch tương lai cho Gaza sau khi xung đột kết thúc. Kế hoạch hòa bình của UAE cũng đề xuất có sự tham gia của các lực lượng quốc tế và yêu cầu chính quyền Palestine tiến hành cải cách.


Quang cảnh hoang tàn ở Gaza do xung đột Israel-Hamas.

Đài Sputnik của Nga ngày 24/7 đưa tin, các quan chức từ Mỹ, Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tổ chức một cuộc họp bí mật để thảo luận về kế hoạch tương lai cho Gaza sau khi chiến tranh kết thúc.

Cuộc họp diễn ra tại Abu Dhabi (UAE) và do Bộ trưởng Ngoại giao UAE Abdullah Bin Zayed chủ trì. Cố vấn hàng đầu về Trung Đông của Tổng thống Joe Biden là Brett McGurk và quan chức Bộ Ngoại giao Tom Sullivan đại diện cho phía Mỹ. Đại diện cho Israel là Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer.

Đặc phái viên của UAE Lana Nusseibeh đã công bố một kế hoạch hòa bình của nước này một ngày trước khi phái đoàn Israel đến Abu Dhabi. Kế hoạch bao gồm sự tham gia của các lực lượng quốc tế vào giải pháp hòa bình và kêu gọi Chính quyền Palestine tiến hành các cải cách quan trọng.

Trước khi phái đoàn Israel đến Abu Dhabi, Đặc phái viên UAE Lana Nusseibeh đã công bố một kế hoạch hòa bình của UAE. Kế hoạch này đề xuất sự tham gia của các lực lượng quốc tế vào giải pháp hòa bình và yêu cầu chính quyền Palestine tiến hành các cải cách quan trọng.

Đề xuất cũng kêu gọi Israel nên tạo điều kiện cho Chính quyền Palestine tham gia quản lý Gaza và đồng ý với tiến trình chính trị dựa trên giải pháp hai nhà nước. UAE mong muốn tham gia vào việc xây dựng kế hoạch hậu chiến để quản lý Gaza mà không có sự tham gia của Hamas.

Vào ngày 7/10 năm ngoái, Hamas đã tiến hành cuộcđột kích vào miền Nam Israel, khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng và khoảng 240 người khác bị bắt làm con tin. Israel đã đáp trả bằng các cuộc tấn công, phong tỏa hoàn toàn Gaza và bắt đầu một chiến dịch quân sự trên bộ với mục tiêu tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin. Theo báo cáo của cơ quan y tế Gaza, số người chết do các cuộc không kích của Israel đã lên tới 39.000 người, gần 90.000 người bị thương.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Những nhà hoà giải tiềm năng có thể giải quyết xung đột Israel - Palestine

Làn sóng bạo lực mới trong cuộc xung đột Israel - Palestine nổ ra sau cuộc tấn công của phong trào Hamas vào Israel hôm 7/10/2023 đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong biên niên sử chiến tranh ở Trung Đông, ông Murad Sadygzade, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông, Giảng viên thỉnh giảng Đại học HSE (Moskva) bình luận.

Nguyên Phó Thủ tướng Lào: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyên Phó Thủ tướng Lào Somsavath Lengsavath nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến cả cuộc đời cho Đảng và cho đất nước Việt Nam.

Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kiến tạo "Nền ngoại giao cây tre”

Trong những ngày này, nhiều kênh truyền thông quốc tế tiếp tục đăng tải những nội dung nêu bật vai trò lãnh đạo và những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào công cuộc phát triển của Việt Nam.

Châu Âu thận trọng khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tái tranh cử

Các chính phủ châu Âu đang phản ứng thận trọng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tái cử năm 2024. Trong khi một số nhà lãnh đạo ca ngợi đây là "quyết định dũng cảm", sự bất ổn chính trị gây lo ngại cho nhiều quốc gia.

Bà Harris nhận số tiền ủng hộ kỷ lục sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui

Chỉ 5 tiếng đồng hồ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, đồng thời công khai ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, chiến dịch vận động tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ đã thu về hơn 27 triệu USD tiền ủng hộ.

Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trưa 22/7 tại Văn phòng Thủ tướng Lào, thay mặt Chính phủ Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong đã tổ chức họp báo, thông báo Lào sẽ để tang cấp quốc gia tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày 25-26/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục