Năm học mới đã bắt đầu tại Vương quốc Bỉ với quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong phạm vi trường học.

Theo đó, học sinh tại Bỉ không được phép mang điện thoại theo người, nếu vi phạm sẽ bị tịch thu điện thoại và chỉ có phụ huynh học sinh mới có thể tới trường xin lại.

Việc đầu tiên khi học sinh tới trường là phải cất điện thoại vào tủ đồ cá nhân. Lệnh cấm được áp dụng triệt để, kể cả trong giờ ra chơi cũng không được lấy điện thoại ra xem. Tai nghe, đồng hồ thông minh và mọi thiết bị có thể kết nối cũng bị cấm. Quy định nêu rõ lệnh cấm điện thoại trong trường học này có hiệu lực từ cấp mẫu giáo cho tới hết bậc trung học, nhưng liên quan chủ yếu tới nhóm học sinh trên 10 tuổi và nhất là học sinh trung học.

Ariel Ravel - học sinh trung học - chia sẻ: "Cũng có lúc thấy bồn chồn như khi phải đợi ai đó trả lời. Nhưng một ngày không có (điện thoại) thì cũng không vấn đề".

Jérôme Clavet - học sinh trung học - nói: "Thực ra trong trường cũng không cần điện thoại, càng đỡ mất tập trung".

Tranh cãi về việc cấm hay không cấm (điện thoại di động trong trường học) đã hầu như kết thúc kể từ vụ việc hồi năm 2023 - một giáo viên bị quay lén trong lớp học và clip tung lên mạng xã hội. Đó là "giọt nước tràn ly". Từ lâu giáo viên vẫn ức chế khi "thầy nói cứ nói, trò cứ cắm mặt vào điện thoại".

Bà Valérie Glatigny - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Bỉ - phát biểu: "Phần lớn giáo viên muốn có một biện pháp nhất quán và tổng thể. Trước đây, trường cấm trường không, nay một lệnh cấm từ Bộ sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học, cũng như giảm hành vi bắt nạt trên không gian mạng".

Một nghiên cứu tại Bỉ cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa sử dụng di động trong trường và hành vi bắt nạt, cũng như mâu thuẫn giữa các học sinh. Trên mạng xã hội, khi nhắn tin qua lại, học sinh không ngại văng ra những lời lẽ phũ phàng, thô bạo. Còn khi không có điện thoại, học sinh nói chuyện trực tiếp với nhau nhiều hơn, và khi mặt đối mặt dĩ nhiên ngôn từ phải tiết chế ôn hòa hơn.

Lệnh cấm điện thoại trong trường học còn nhằm rèn cho học sinh không lệ thuộc vào điện thoại trong mọi việc, kể cả khi chẳng có việc gì cần đến điện thoại; rèn thói quen nói chuyện với ai thì tập trung vào người đó.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Báo Nga khẳng định giá trị của đường lối “ngoại giao cây tre”Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, báo Sự thật (Pravda) của LB Nga số ra ngày 30/8 đã có bài viết với nhan đề "Ngoại giao cây tre của Hà Nội”, trong đó khẳng định giá trị của đường lối ngoại giao cây tre trong việc giúp Việt Nam có mối quan hệ quốc tế sâu rộng và có uy tín cũng như sự tin cậy trên trường quốc tế.

Bangladesh công bố số người thiệt mạng trong làn sóng biểu tình bạo lực

Bộ trưởng Y tế lâm thời Bangladesh ngày 29/8 cho biết bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình hồi tháng trước ở nước này đã khiến trên 1.000 người thiệt mạng, biến đây thành giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử của đất nước Nam Á kể từ khi giành độc lập năm 1971.

Lý do thực sự Nga vẫn chưa thể đẩy được lực lượng Ukraine ra khỏi Kursk

Mặc dù có sức mạnh quân sự áp đảo, Nga đã không thể đẩy quân đội Ukraine trở lại biên giới ở Kursk sau nhiều tuần. Lý do thực sự của điều này là gì?

Lý do ít ai ngờ khiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu gạo

Tình trạng thiếu gạo gần đây đã xảy ra trên khắp Nhật Bản và giá gạo đang tăng vọt. Nhưng gần 100% gạo của Nhật Bản được sản xuất trong nước và năng suất mùa màng có vẻ bình thường, vậy tại sao điều này lại xảy ra?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên giám sát hoạt động thử nghiệm bệ phóng rocket đa nòng

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/8 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un trước đó một ngày đã giám sát hoạt động thử nghiệm hệ thống phóng rocket đa nòng (MRLS) 240 mm nâng cấp đang được nước này sản xuất.

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 26/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ (mpox) lây từ người sang người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục