Ngoại trưởng Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên "sâu đậm và khắc nghiệt hơn” trong những năm tới.


Ngoại trưởng Anh David Lammy tới số 10 Phố Downing, London, ngày 5/7/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Tại một hội nghị của Công đảng ở Liverpool trong ngày 22/9, Ngoại trưởng Lammy dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Ông nhấn mạnh cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Kiev và lưu ý chính phủ đã cam kết cung cấp cho Ukraine 3 tỷ bảng Anh (tương đương 3,99 tỷ USD) viện trợ quân sự hàng năm "cho đến khi không còn cần thiết nữa”.

Tham dự một sự kiện bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Lammy cảnh báo tình trạng thù địch có thể kéo dài đến "cuối năm 2025 hoặc sang năm 2026”, hay thậm chí còn xa hơn nữa.

"Đây là thời điểm quan trọng để các đồng minh ủng hộ Ukraine phải can đảm, kiên nhẫn và dũng cảm", Ngoại trưởng Lammy nêu rõ.

Những phát biểu của ngoại trưởng Anh được đưa ra sau khi Anh và Mỹ đã không đạt được thống nhất trong việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công tầm xa vào lãnh thổ của Nga. Moskva đã cảnh báo mộtđộng thái như vậy sẽ khiến các nước NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột và phải đối mặt với phản ứng thích hợp từ Nga.

Bên cạnh đó, quan điểm của Ngoại trưởng Lammy về thời gian cuộc giao tranh kéo dài dường như xung đột với các kế hoạch do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề ra. Trước khi lên đường sang Mỹ để gặp người đồng cấp Joe Biden, các thành viên quốc hội và hai ứng viên tổng thống trình bày kế hoạch "chiến thắng”, Tổng thống Zelensky khẳng định ông đã xây dựng một kế hoạch để chấm dứt chiến tranh vào cuối năm trong trường hợp phương Tây đưa ra "quyết định nhanh chóng" về việc tăng cường hỗ trợ cho Kiev.

Về phần mình, Nga chưa bao giờ đặt ra thời hạn khi nói đến xung đột với Ukraine và đã nhiều lần tuyên bố rằng hoạt động quân sự bắt đầu vào tháng 2/2022 sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu. Trong một phát biểu ngày 22/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhắc lại "không có lựa chọn nào khác cho chiến thắng của chúng tôi”.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Hàng loạt hãng hàng không quốc tế điều chỉnh lịch trình bay đến Trung Đông

Tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã buộc nhiều hãng hàng không quốc tế phải điều chỉnh lịch trình bay, thậm chí tạm dừng hoàn toàn các chuyến bay đến khu vực này.

Vụ nổ máy bộ đàm ở Liban: Không thể xác nhận sự liên đới của hãng ICOM của Nhật Bản

Ngày 19/9, nhà sản xuất thiết bị vô tuyến ICOM của Nhật Bản cho biết không thể xác nhận các máy bộ đàm liên quan đến vụ nổ ở Liban có phải do công ty này vận chuyển hay không và rằng pin dùng trong thiết bị đã được ngừng bán từ 10 năm trước như đã được ngừng sản xuất.

Thông qua nghị quyết yêu cầu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Kế hoạch của chấm dứt xung đột Nga - Ukraine của ông Trump liệu có khả thi?

Trong chiến dịch tái tranh cử hiện tại, ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố ông có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga – Ukraine, song không đưa ra kế hoạch chi tiết trong bổi cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần.

Thái Lan ban bố cảnh báo lũ sông Mekong đối với 5 tỉnh Đông Bắc

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ukraine mời LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đến Kursk

Ukraine cho biết đã mời Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) xác minh tình hình tại các khu vực thuộc vùng Kursk của Nga do Kiev kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục