Tình trạng hạn hán tồi tệ đã làm mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh chính của sông Amazon xuống mức thấp kỷ lục.


Mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh chính của sông Amazon đã cạn tới mức kỷ lục (Ảnh: AFP)

Mực nước sông Solimoes, một trong hai nhánh lớn nhất của sông Amazon tại Brazil, đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Đây là hậu quả của đợt hạn hán kỷ lục được ghi nhận tại khu vực Amazon khiến các ngôi làng ven bờ bị cô lập, tình trạng thiếu lương thực, nước uống và phương tiện vận chuyển.

Theo báo cáo của Cơ quan Phòng vệ dân sự Brazil, tại Manacapuru, cách thủ phủ bang Manaus khoảng 100 km về phía thượng nguồn, mực nước của sông Solimoes hiện chỉ còn 3m, thấp hơn 11 cm so với mức thấp kỷ lục từng được ghi nhận tháng vào 10/2023. Dự kiến mực nước của sông Solimoes sẽ tiếp tục giảm trong một vài tuần tới, gây thêm khó khăn cho các cộng đồng sống ven lưu vực.

Nhiều ngôi làng chung quanh hiện đã bị cô lập do các phương tiện đường thuỷ không thể di chuyển được qua các vùng nước cạn. Tình trạng thiếu lương thực, đặc biệt là thiếu nước sạch ngày càng nghiêm trọng.

Lòng sông Solimoes khô cạn, biến thành một dải cát khổng lồ và kéo dài, buộc người dân phải đi bộ 2 giờ đồng hồ để về nhà, mang theo hàng hóa dưới cái nắng gay gắt.


Mực nước của sông Solimoes cạn tới mức kỷ lục gây ra những khó khăn cho các cộng đồng sống ven lưu vực (Ảnh: AFP)

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây nên hạn hán kỷ lục ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, làm khô cạn các dòng sông, gây ra tình trạng cháy rừng và phá huỷ thảm thực vật.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Người dân châu Âu muốn có nhiều thông tin hơn để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại Brussels trích báo cáo của Ủy ban châu Âu ngày 30/9 cho biết dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát ý kiến cho thấy đa số công dân EU tin rằng cần nhiều thông tin hơn để chuẩn bị ứng phó với thiên tai và tình trạng khẩn cấp.

Căng thẳng Hezbollah-Israel: Israel phong tỏa 3 khu vực giáp Liban

Ngày 30/9, quân đội Israel tuyên bố đóng cửa 3 khu vực dân cư gần biên giới Liban, bao gồm Metula, Misgav Am và Kfar Giladi, chuyển thành khu vực quân sự cấm người dân ra vào.

Liên hợp quốc gửi viện trợ lương thực khẩn cấp cho 1 triệu người dân Lebanon

Chương trình Lương thực Thế giới đã triển khai hoạt động cứu trợ khẩn cấp để cung cấp lương thực cho 1 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột leo thang ở Lebanon.

Căng thẳng Hezbollah - Israel: Iran kêu gọi các nước Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn đối với Israel

Ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường "răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trung Quốc hy vọng các bên nối lại hòa đàm về Ukraine vào thời điểm thích hợp

Ngày 27/9, phát biểu trong khuôn khổ Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định nước này luôn duy trì lập trường khách quan và công bằng về vấn đề Ukraine; kiên trì ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và hy vọng các bên nối lại hòa đàm vào thời điểm phù hợp.

Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 79: Thông qua tuyên bố nhằm giải quyết tình trạng kháng kháng sinh

Tại Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA), ngày 26/9, các nhà lãnh đạo toàn cầu đã thông qua tuyên bố chính trị nhằm giải quyết các mối đe dọa của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục