Bàn Môn Điếm - giới tuyến phân cách CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc

Bàn Môn Điếm - giới tuyến phân cách CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc

Câu chuyện trên bán đảo Triều Tiên lại nóng lên trở lại với hàng loạt các động thái mới trong mấy ngày trở lại đây.

Trong diễn biến mới nhất, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì trong ngày 17/1, thảo luận về cách thức nhằm đưa CHDCND Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa và các vấn đề song phương.

Động thái này cho thấy các nước láng giềng với bán đảo Triều Tiên đã lại tập trung sự quan tâm của mình trở lại sau một thời gian tạm lắng.

Động thái trên đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên một lần nữa lại đang có chiều hướng tăng nhiệt trong mấy ngày trở lại đây.

Sự việc gần nhất là vào hôm 14/1, khi CHDCND Triều Tiên đã lại lên tiếng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, trong khi tại Hàn Quốc, hiện khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho rằng, nếu quân đội Mỹ không rút khỏi Hàn Quốc, quyền tự chủ của người dân Hàn Quốc sẽ không được bảo đảm.

CHDCND Triều Tiên đưa ra quan điểm trên ba ngày sau khi đề xuất đàm phán về một hiệp ước hòa bình thay thế hiệp định đình chiến nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên của họ bị bác bỏ.

Mỹ và Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị xuất này, cho rằng trước hết Bình Nhưỡng phải trở lại đàm phán về giải giáp hạt nhân và thể hiện thái độ nghiêm túc trong việc loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân của nước này.

Sau đó, Uỷ ban quốc phòng Triều Tiên hôm 15/1 đã cảnh báo sẽ có hành động quân sự sau khi có tin về kế hoạch hành động của Seoul nhằm đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào ở Triều Tiên.

Trong lúc này, truyền thông quốc gia Triều Tiên lại vừa đưa tin, Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã duyệt một cuộc tập huấn chung của các lực lượng quân sự.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA không nêu chính xác thời điểm ông Kim Jong-il đi kiểm tra cuộc tập huấn. KCNA cho biết mục tiêu của cuộc diễn tập là nhằm bảo vệ quốc gia khỏi những kẻ xâm lược.

Đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công khai việc ông Kim đi kiểm tra cuộc tập trận chung của lực lượng bộ binh, hải quân và không quân kể từ khi thành chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên từ tháng 12/1992.

Chiến tranh Triều Tiên xảy ra và kéo dài từ giữa năm 1950 đến năm 1953 trên bán đảo Triều Tiên bị chia cắt. Chiến tranh bắt đầu vào ngày 25/6/1950 khi CHDCND Triều Tiên tấn công Hàn Quốc.

Cuộc chiến được mở rộng với qui mô lớn khi lực lượng của Liên quân do Mỹ lãnh đạo, và sau đó là quân Chí nguyện của Trung Quốc tham gia. Lực lượng hỗ trợ chính cho CHDCND Triều Tiên là Trung Quốc với sự tiếp ứng của Liên Xô. Hàn Quốc được lực lượng Liên quân hỗ trợ, chủ yếu là lực lượng quân sự Mỹ.

Chiến tranh Triều Tiên đã gây thiệt hại nặng nề cho cả hai miền Triều Tiên và cả các bên tham gia.

Cuộc xung đột kết thúc khi một thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 27/7/1953. Tuy nhiên, vì chỉ có một Hiệp định đình chiến mà chưa có hiệp định hòa bình nên về mặt kỹ thuật, cả hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. 

 

                                                                   Theo VietNamnet

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục